ClockThứ Tư, 22/06/2022 14:30

Huy động nhân lực giải quyết chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà

TTH - Thực hiện quy định về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà (TTN) cho người lao động (NLĐ) của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã và đang huy động nhân lực tiếp nhận và giải quyết chính sách, góp phần giúp DN phục hồi sản xuất, kinh doanh và giảm áp lực, đảm bảo đời sống cho NLĐ.

Nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò quyết định đến sự phát triểnHội nghị COP26: Giải quyết những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậuĐẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc

Người lao động làm việc tại các DN, hợp tác xã... được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Người lao động mong chờ

Sau khi cưới xong, chị Nguyễn Thị Hoa, trú tại xã Phong Mỹ xin được việc làm ở Công ty Scavi Huế đóng tại Khu công nghiệp (KCN) Phong Điền (Phong Điền), còn chồng làm công nhân ở một doanh nghiệp (DN) gần đó nên phải thuê nhà trọ sinh sống. Mặc dù ở vùng nông thôn giá nhà trọ thuộc diện bình dân, song mỗi tháng 2 vợ chồng cũng phải chi trả gần 1,5 triệu đồng tiền thuê nhà cộng với các chi phí điện, nước; rồi các khoản sinh hoạt phí cũng đắt đỏ khi giá xăng dầu leo thang nên gặp khá nhiều khó khăn.

Chị Hoa chia sẻ: “Khi nghe công ty thông báo về chính sách hỗ trợ TTN, tôi đã gặp cán bộ nhân sự để xin mẫu và làm theo hướng dẫn, sau đó nộp lại cho công ty để chờ nhận hỗ trợ. Đây thực sự là nguồn hỗ trợ kịp thời, thiết thực đối với NLĐ trong thời buổi giá cả thị trường leo thang như hiện nay”.

Tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ TTN cho NLĐ (Quyết định số 08). Với mục tiêu luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lên hàng đầu, BHXH tỉnh tổ chức họp bàn để bố trí nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận, xác nhận tình trạng tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ để NLĐ được nhận gói hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, BHXH tỉnh đã ban hành văn bản gửi các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các huyện, thị xã và văn phòng BHXH tỉnh tích cực hỗ trợ, xác nhận cho các đơn vị; phối hợp với các địa phương rà soát, hướng dẫn các DN lập danh sách NLĐ thuộc diện được hỗ trợ TTN. Vì vậy, khi DN nộp hồ sơ và NLĐ hội đủ điều kiện theo quy định, BHXH tỉnh đã tiến hành xác nhận và đến hết tháng 5/2022, đã xác nhận mẫu 02 cho 32 đơn vị với hơn 500 NLĐ đang làm việc trong DN và mẫu 03 cho 3 đơn vị với 5 lao động quay trở lại thị trường lao động.

Nhận hồ sơ đến hết ngày 15/8/2022

Theo quy định, hai đối tượng được nhận hỗ trợ TTN là NLĐ đang làm việc trong DN và NLĐ quay trở lại thị trường lao động, với mức 500 ngàn đồng và 1 triệu đồng/người/tháng. Đối tượng được nhận hỗ trợ là NLĐ đang làm việc trong DN tại KCN, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện, gồm ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022; có hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn hoặc HĐLĐ xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022; đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ TTN.

Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định thì phải có tên trong danh sách trả lương của DN của tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách đề nghị hỗ trợ TTN. Mặt khác, NLĐ đang làm việc trong DN đáp ứng đủ các điều kiện trên thì được Nhà nước hỗ trợ 500 ngàn đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, phương thức chi trả hằng tháng.

Ngoài ra, NLĐ đang làm việc trong DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại KCN, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện, gồm ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến 30/6/2022; có HĐLĐ không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến 30/6/2022; đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách đề nghị hỗ trợ TTN.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định, NLĐ mới tuyển dụng và có giao kết HĐLĐ nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động. Trong đó, mức hỗ trợ áp dụng cho đối tượng này là 1 triệu đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, phương thức chi trả hằng tháng.

BHXH tỉnh đang xác nhận người tham gia BHXH và hướng dẫn các thủ tục liên quan, trong đó người sử dụng lao động tổng hợp danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ trên cơ sở đơn đề nghị của NLĐ, niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc; các DN chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của NLĐ. Sau đó, người sử dụng lao động gửi cơ quan BHXH để xác nhận NLĐ đang tham gia BHXH; tiếp nữa người sử dụng lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến UBND cấp huyện để thẩm định trình UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh, ông Nguyễn Xuân Tiếu, thời gian tiếp nhận hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ TTN theo Quyết định số 08 chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022. Đối với thủ tục nhận tiền hỗ trợ, NLĐ làm đề nghị hỗ trợ TTN theo mẫu quy định, sau đó gửi đến DN nơi họ đang làm việc để tổng hợp danh sách và niêm yết công khai, sau đó phía DN sẽ gửi danh sách đến cơ quan BHXH để xác nhận NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc. Sau 2 ngày nhận được xác nhận của cơ quan BHXH, DN tổng hợp và gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh để được phê duyệt hỗ trợ.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

Đối mặt với sức ép từ sự bùng nổ sau đại dịch của ngành du lịch, Cố đô Kyoto của Nhật Bản đang xem xét thành lập xe buýt tốc hành để đưa du khách đến các điểm tham quan nổi tiếng trực tiếp từ ga xe lửa chính, nhằm giảm bớt tình trạng đông đúc trên các xe buýt thành phố và gây căng thẳng cho người dân địa phương.

Kyoto có kế hoạch triển khai dịch vụ xe buýt du lịch để giải quyết tình trạng quá tải

TIN MỚI

Return to top