ClockThứ Năm, 30/01/2020 07:15

Huy động tối đa phương tiện phục vụ sau tết

TTH - Sau Tết Nguyên đán Canh Tý, bắt đầu từ ngày 29/1 (mùng 5 tết) trở đi, lượng khách đổ về các bến xe, tàu khá đông nhưng chưa tăng đột biến.

Tàu xe sau Tết: “Dễ thở” hơn mọi năm

Lượng khách sau tết tại các bến xe tăng nhiều nhưng chưa đột biến

Chưa đột biến

Ông Lê Viết Hoài - Giám đốc Xí nghiệp Bến xe phía Bắc thông tin, thông thường sau tết cổ truyền, bắt đầu từ ngày mùng 6 tháng Giêng trở đi, lượng khách mới tập trung đông, tăng khoảng 50-60% so với ngày thường. Giá vé phụ thu dịp tết cũng tăng từ 20-60% cho các chặng đường ngắn và dài tùy vào mức khấu hao của chất lượng phương tiện.

Riêng tại bến xe Quảng Điền, hàng ngày có hơn 20 phương tiện phục vụ tại bến, sau tết, đơn vị tập trung huy động thêm phương tiện phục vụ các chặng đường dài như Huế - TP. Hồ Chí Minh, Huế - Đà Lạt. Lượng khách vào Nam sau tết khá nhiều nên tại bến xe Quảng Điền, đơn vị luôn sẵn sàng phương tiện để phục vụ bà con vùng thôn quê Ngũ Điền đi lại.

Ghi nhận tại quầy bán vé của bến phía Nam, hành khách tập trung ngày một đông để mua vé vào Nam. Các đơn vị vận tải tổ chức bán vé liên tục từ 4 giờ 30 đến 18 giờ hàng ngày và thông báo rõ ràng về lịch trình xe chạy, giá cước.

Đại diện bến xe cho hay, bắt đầu từ ngày mồng 5, khách đến bến để đi các chặng ngắn như Huế - Đà Nẵng, Huế - Quảng Ngãi… khá đông. Hành khách đều vào bến mua vé nên ít có tình trạng “nhảy” xe dù bên ngoài và chen lấn gây mất an ninh trật tự. Mọi năm từ ngày mồng 6 tết trở đi đến ngày 14, lượng khách tập trung tại bến để đi vào Nam mới tăng đột biến với các chặng đường dài như Huế - TP. Hồ Chí Minh, Huế - Tây Nguyên, Huế - Lâm Đồng.

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế cho biết, từ trước trong và sau tết, các đơn vị, doanh nghiệp vận tải niêm yết giá vé phụ thu dịp tết tăng từ 20-30% (đối với các chặng ngắn) và 40-50% (đối với các chặng đường dài) so với ngày thường, còn lại không tăng giá vé. Hiện nay, có khoảng 100 doanh nghiệp với gần 700 phương tiện tham gia khai thác trên 60 tuyến vận tải hành khách trong và ngoài nước. Bình quân hằng ngày tại các bến xe có gần 200 lượt xe đi và 200 lượt xe đến, dịp sau tết như hiện nay thì lượt xe đi và về có thể tăng lên gấp đôi, gấp ba so với ngày thường.

Tại khu vực bán vé và phòng đợi tàu ga Huế những ngày sau tết cũng rải rác một vài hành khách đến bến. Ngoài khách đến mua vé, rất nhiều hành khách mang tư trang hành lý chuẩn bị lên các chuyến tàu để vào Nam.

Xử lý “xe dù bến cóc”

Ông Lê Viết Hoài cho rằng, tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động công khai trong thời gian qua và bát nháo trong dịp tết thì năm nào cũng có nhưng để xử lý triệt để tình trạng này thì vẫn còn là câu hỏi còn bỏ ngỏ! Theo thống kê của đơn vị, tại tuyến phía Bắc hiện có hơn 100 phương tiện “xe dù bến cóc, xe không luồng tuyến” từ 7-16 chỗ đang hoạt động dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, Nhà nước thất thu và gây rối trật tự vận tải trên địa bàn.

Không chỉ tại bến xe phía Bắc, tại bến xe Quảng Điền dù đã đi vào hoạt động đã lâu nhưng tình trạng xe không luồng tuyến, xe hợp đồng, xe chạy vượt tuyến thường xuyên về địa bàn huyện này để đón trả khách, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông. Đơn vị đã kiến nghị Sở GTVT chỉ đạo đoàn liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm trong thời gian trước và sau tết.

Ông Phạm Xuân Sơn cho rằng, để đạt kết quả tốt trong công tác phục vụ vận tải trước trong và sau tết, công ty đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng xe dù bến cóc, xe không luồng tuyến vào thành phố để đón trả khách gây mất an ninh trật tự, đặc biệt là tình trạng xe hợp đồng, xe du lịch, open tour… Các xe trá hình tuyến cố định hoạt động bán vé, đặt chỗ, tạo nên tình trạng cạnh tranh vận tải không lành mạnh xảy ra trong thời gian qua đã gây bức xúc đối với doanh nghiệp vận tải.

Đặc biệt, trong dịp sau tết cổ truyền, lợi dụng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, một số doanh nghiệp vận tải đã tự nâng giá cước cao hơn mức quy định tại các bến xe để bán cho hành khách tại một số điểm văn phòng giao dịch của đơn vị hợp đồng du lịch, open tour trên địa bàn thành phố Huế, gây bức xúc đối với hành khách đi xe.

Ông Sơn khuyến cáo, hiện nay công ty đã tăng cường nhiều phương tiện chất lượng cao để phục vụ người dân, bên cạnh đó tại bến xe đơn vị luôn kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật, người lái, yêu cầu doanh nghiệp và lái xe luôn chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ, điều kiện kinh doanh vận tải như niêm yết giá vé đã đăng ký với cơ quan Nhà nước, chở đúng trọng tải, niêm yết điện thoại đường dây nóng, niêm yết chất lượng phục vụ, kiểm tra hoạt động phương tiện trong suốt hành trình, tiếp nhận và xử lý ngay các phản ánh của hành khách nếu có... Người dân nên vào bến xe để mua vé đi xe để đảm bảo quyền lợi hơn, tránh tình trạng mua vé bên ngoài bến nhiều doanh nghiệp sẽ bán khách, và bị đưa lên những phương tiện không đúng tiêu chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi đi lại.

Kiểm tra các phòng vé

Công ty CP Bến xe Huế kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra các phòng vé bán bên ngoài bến xe khách. Theo công ty này, các phòng vé này thường không đủ tiêu chuẩn bán vé xe khách theo quy định của điều kiện kinh doanh vận tải bởi chủ yếu bán vé cho xe hợp đồng, nhưng theo quy định, xe hợp đồng du lịch không được đặt chỗ bán vé dưới mọi hình thức.

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài thông tin, trong các ngày 27 đến 28/1, tại sân bay có 50 chuyến bay đi và đến của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet và JetstarPacific, Bomboo Airways, khai thác các chặng Huế đi TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Riêng ngày 29/1 có khoảng 70 chuyến bay đi và đến của các hãng hàng không. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, các hãng hàng không sẽ tăng 50% số lượng chuyến bay để phục vụ hành khách.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Lãi suất huy động vẫn khó tăng

Lãi suất huy động trên thị trường liên tục giảm và giảm về mức thấp nhất trong lịch sử, dù vậy kênh tiết kiệm vẫn được người dân ưu ái trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Lãi suất huy động vẫn khó tăng
Huy động nguồn lực, tập trung khai thác các nguồn thu

Năm 2023, do tác động của các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và tiền thuê đất của Nhà nước hỗ trợ để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), đặc biệt là sự trầm lắng của thị trường bất động sản đã ảnh hưởng lớn kết quả thu ngân sách (TNS) trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhờ triển khai nhiều giải pháp nên tổng TNS năm 2023 vẫn đạt và vượt so với dự toán.

Huy động nguồn lực, tập trung khai thác các nguồn thu

TIN MỚI

Return to top