ClockChủ Nhật, 14/11/2021 18:19

Huy động tổng lực, “cắt đứt” nguồn lây trong cộng đồng

TTH.VN - Từ ổ dịch cộng đồng đầu tiên tại xã Hương Phong đến nay, TP. Huế với số ca F0 tăng. Công tác phòng, chống dịch nhằm “cắt đứt” nguồn lây đã và đang được thành phố gấp rút triển khai bằng nhiều biện pháp.

Hỗ trợ người dân Huế ở các tỉnh, thành phố khác gặp khó khăn do dịch COVID-19TP. Huế: Giám sát, hỗ trợ thực phẩm để người dân “ở yên” phòng dịchXây dựng các kịch bản chống dịch ở mức cao nhất để tăng tính chủ động

Phường Thuận Lộc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trong đêm ngay khi địa bàn có F0

Lấy mẫu sớm, giám sát nghiêm ngặt

Tối 13/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh thông báo toàn tỉnh ghi nhận 75 ca dương tính COVID-19, trong đó có 65 ca cộng đồng. Riêng địa bàn TP. Huế ghi nhận 58 ca cộng đồng, tập trung tại các ổ dịch mới như Hương Vinh: 15, Thuận Lộc: 14, Phú Hậu: 10, Hương Sơ: 4... Trước đó, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo TP. Huế, đồng thời họp trực tuyến với lãnh đạo 36 phường, xã nhằm triển khai công tác phòng chống dịch với mục tiêu sớm khoanh vùng, dập dịch và “cắt” nguồn lây từ các ca cộng đồng.

Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc, ông Trần Lộc thông tin, sau khi xuất hiện các ca bệnh liên quan đến lò mổ Phú Hậu, qua tầm soát, đến nay đã ghi nhận 15 ca dương tính trong cộng đồng, phường khẩn trương phong tỏa, giám sát theo dõi một số hộ dân liên quan đến các ca F0 ở tổ 10, 11, 13 và 14, truy vết hơn 60 F1, gần 200 F2, F3. Hiện, phường huy động tất cả các đoàn thể, tổ dân phố và lực lượng liên quan thực hiện giám sát nghiêm ngặt, theo dõi và hỗ trợ các hộ dân trong vùng phong tỏa, cách ly.

Theo ông Lộc, để “cắt đứt” nguồn lây từ các ca cộng đồng, phường lấy mẫu tầm soát cho hơn 2.000 người dân các tổ trên và tiểu thương tại 4 chợ: gồm Phú Bình, Tây Linh, cầu Kho, chợ Xép, đang tiếp tục lấy mẫu tầm soát các khu vực liên quan. Thời gian tới, sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra kiểm soát các hộ kinh doanh, vận động người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, đồng thời xứ lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

Huy động tổng lực                                

Phường Hương Vinh tầm soát diện rộng trong dân

Tại phường Hương Vinh, liên quan đến chùm ca bệnh ở lò mổ Phú Hậu, đến sáng 14/11 ghi nhận 15 ca dương tính trong cộng đồng. Ngoài ra, qua tầm soát nhanh, phát hiện thêm gần 30 trường hợp dương tính. Hiện, phường đã phong tỏa, cách ly tạm thời tổ dân phố La Khê và một số khu vực liên quan đến các ca bệnh với hơn 1.300 hộ; truy vết 150 F1, 486 F2 đang thực hiện cách ly, giám sát tại nhà.  

Theo Chủ tịch UBND phường Hương Vinh, ông Trần Quốc Thắng, để ngăn chặn nguồn lây, trong 2 ngày 13 và 14/11, phường tổ chức tầm soát 3.500 mẫu, thành lập 2 đội phản ứng nhanh tăng cường kiểm tra và hướng dẫn quy định phòng dịch tại các cơ sở kinh doanh; thành lập các tổ hậu cần, bảo vệ, thông tin tuyên truyền... với gần 100 người thực hiện việc giám sát tại nhà, hỗ trợ người dân trong việc mua sắm nhu yếu phẩm. Để người dân trong vùng phong tỏa thuận tiện liên lạc với lực lượng bên ngoài, phường đã in hàng ngàn tờ rơi, trong đó ghi đầy đủ số điện thoại cần liên lạc phát cho các hộ dân.

Tại khu vực Cồn Hến, do đa số các hộ dân trong vùng phong tỏa làm nghề tự do nên khi thực hiện cách ly, phong tỏa, nhiều hộ gặp khó khăn, thiếu thốn lương thực, thực phẩm. Cùng với công tác khoanh vùng, dập dịch, UBND phường Vỹ Dạ huy động các lực lượng đoàn thể tích cực tham gia hỗ trợ người dân trong việc tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ và trao cho các hộ nghèo, khó khăn. Sau 10 ngày thực hiện phong tỏa, nhiều phần quà được chuyển đến bà con thông qua Quỹ “Chung tay chống dịch COVID- 19” của thành phố và nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân.

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật, hiện thành phố đang quyết liệt triển khai các biện pháp phòng dịch, huy động tổng lực khẩn trương truy vết nhanh, xét nghiệm diện rộng và kiểm soát chặt các hộ dân thực hiện cách ly giám sát tại nhà, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc - xin phòng dịch COVID- 19. Tăng cường kiểm tra kiểm soát các cơ sở kinh doanh, chợ, nhà máy và các địa điểm công cộng về việc thực hiện các biện pháp 5K; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.  

Mặt trận TP. Huế kêu gọi giúp đỡ người dân vùng cách ly, phong tỏa

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố Huế tiếp tục kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức tôn giáo, các nhà hảo tâm và Nhân dân thành phố tùy theo điều kiện và khả năng, tiếp tục ủng hộ kinh phí và các mặt hàng nhu yếu phẩm cung cấp cho người dân.

Mọi sự ủng hộ xin chuyển vào tài khoản: UY BAN MT TO QUOC VIET NAM TP HUE, số tài khoản: 121000088681 tại Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam chi nhánh Thừa Thiên Huế, hoặc ủng hộ trực tiếp tại trụ sở Ủy ban MTTQVN thành phố Huế, số 05 Hà Nội, thành phố Huế. Mọi chi tiết xin liên hệ theo số điện thoại 0946009292 của bà Lê Thị Hương Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Huế.

Minh Nguyên 

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top