ClockThứ Bảy, 19/09/2020 17:04
Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế

Huy động tổng lực khắc phục sự cố lưới điện do bão số 5

TTH.VN - Bão số 5 gây ra mưa lớn, gió giật mạnh kèm lốc xoáy làm tốc mái nhiều nhà dân, hàng loạt cây xanh trên các tuyến đường bị ngã, đổ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng lưới điện toàn tỉnh. Trong 2 ngày 18 và 19/9, Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế huy động tổng lực khắc phục sự cố và cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Khắc phục sự cố cột điện gãy ngang tại La Khê TrẹmKhắc phục tồn tại trên xuất tuyến 481 Chân MâyKhắc phục tồn tại trên lưới điện 22kV tại khu công nghiệp Phú Bài

Ngổn ngang sau bão

Thâu đêm khắc phục sự cố

Có mặt tại các tuyến đường trên địa bàn TP. Huế hay các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh sau khi bão đi qua mới thấy sự tàn khốc mà cơn bão số 5 để lại sau chưa đầy nửa tiếng hoành hành. Hàng ngàn cây xanh gãy đổ đè lên đường dây điện, nhiều mái tôn bị gió cuốn treo lơ lửng trên đường dây hạ thế hay hàng ngàn trạm biến áp, cột điện gãy, đổ. Bão đi qua, ngành điện phải đối mặt với hàng núi công việc để đạt mục tiêu cấp điện sớm nhất có thể phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân và các nhà máy, xí nghiệp.

Theo công nhân Lê Phú Nho, từ sáng 18/9 đến nay, đội ngũ công nhân làm xuyên đêm, xuyên trưa để kịp xử lý các sự cố cây gãy đổ vào đường dây điện, phát quang hành lang tuyến, xử lý dây bị đứt bị bung ra khỏi cột điện… nhằm cấp điện sớm nhất cho khách hàng, đặc biệt là các khu vực trung tâm thành phố và các huyện, thị xã.

Giám đốc Điện lực Nam sông Hương Nguyễn Phụng Lân cho biết, với đội ngũ nhân viên khoảng 30 người cùng với sự hỗ trợ của các Điện lực Nam Đông, Phú Lộc, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi bão qua, đơn vị đã khôi phục cấp điện cho hàng trăm trạm biến áp và một số phụ tải ưu tiên như Bệnh viện Trung ương Huế, UBND tỉnh, Đài truyền hình, Công an tỉnh… Để đảm bảo an toàn trong quá trình cấp điện, đơn vị đã huy động nhân viên vừa khắc phục sự cố, vừa kiểm tra các nhánh rẽ, hệ thống dây sau công tơ của khách hàng, khi đã đảm bảo an toàn mới đóng điện trở lại.

Tại các địa phương như Phong Điền, thị xã Hương Trà, Hương Thủy, A Lưới…, sự cố tốc mái hàng trăm ngôi nhà dẫn đến nhiều mái tôn, cây cối đổ ngã đè lên đường dây điện, hàng trăm cột điện gãy đổ, trạm biến áp hư hỏng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng lưới điện.

Với sự vào cuộc của trên 500 nhân lực và phương tiện, chỉ sau một thời gian ngắn tập trung khắc phục các sự cố, PC Thừa Thiên Huế đã cấp điện cho nhiều địa phương, xử lý các sự cố nghiêm trọng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên, kỹ thuật ngành điện cũng như người dân những nơi xảy ra sự cố.

Nỗ lực cấp điện sớm nhất có thể

Khắc phục sự cố mái tôn bị bão cuốn treo lơ lửng trên đường dây điện

Theo thống kê của PC Thừa Thiên Huế, bão số 5 đi qua để lại 91 vụ sự cố, gây mất điện 280.000 khách hàng, trong đó có 2.050 trạm biến áp và gần 200 cột điện gãy, đổ. Ngay sau khi cơn bão đi qua, công ty đã huy động 550 nhân lực và phương tiện cơ giới khẩn trương khắc phục sự cố.

Giám đốc PC Thừa Thiên Huế Hà Thanh Long thông tin, cơn bão số 5 đi qua để lại hậu quả nặng nề, thiệt hại lớn đối với hạ tầng lưới điện toàn tỉnh. Ngay sau khi bão đi qua, đơn vị đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực nhanh chóng tiếp cận hiện trường các điểm sự cố và triển khai các giải pháp xử lý nhằm khôi phục cấp điện sau bão. Tính đến 14h ngày 18/9 đã khôi phục được 30.000 khách hàng, khôi phục cấp điện cho 200 trạm biến áp và một số phụ tải ưu tiên như Bệnh viện Trung ương Huế, UBND Tỉnh, Đài truyền hình, Công an Tỉnh, cụm phụ tải tại Khu công nghiệp Phú Bài, đồng thời tiếp tục xử lý các sự cố còn lại để cấp điện cho người dân. Đến sáng 19/9, đã khôi phục được điện cho khoảng 80% khách hàng, dự kiến đến tối cùng ngày sẽ khôi phục trên 90% khách hàng còn mất điện.

Ông Long cho biết, sau khi có thống kê sơ bộ về tình hình thiệt hại, công ty báo cáo cho Tổng Công ty Điện lực miền Trung, đến 15h chiều 18/9 Tổng công ty điều động 4 đội ứng cứu từ Điện lực Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình và Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Thừa Thiên Huế đến hỗ trợ khắc phục sự cố do bão. Với sự chủ động từ đội ngũ CBCNV- LĐ ngành điện cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị bạn đã kịp thời xử lý toàn bộ lưới điện để đóng điện trong ngày 19/9, có sơ sở để khôi phục dần các trạm biến áp trên toàn tỉnh.

Theo thống kê sơ bộ đến tối 18/9, tổng thiệt hại của ngành điện trên 8,7 tỷ đồng, chưa kể các thiệt hại về cây đổ, cây đè dẫn đến đứt đường dây điện… Với sự chủ động và khẩn trương khắc phục, cố gắng đến hết ngày 19/9 cơ bản đóng điện cho người dân, trong đó PC Thừa Thiên Huế sử dụng các giải pháp tối thiểu nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (đứng bên trái) và Giám đốc PC Thừa Thiên Huế Hà Thanh Long tại buổi kiểm tra 

Tại buổi kiểm tra tình hình khắc phục bão số 5, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ hoan nghênh ngành điện đã nhanh chóng tổ chức lực lượng, phương tiện triển khai khắc phục các sự cố, sớm cấp điện cho những khu vực quan trọng. Đồng thời, chỉ đạo ngành điện tiếp tục củng cố lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra, sớm khôi phục điện cho các phụ tải quan trọng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn; phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cung cấp điện dự phòng cho các phụ tải quan trọng khi mất nguồn điện lưới.

Dự kiến, PC Thừa Thiên Huế sẽ khôi phục toàn bộ phụ tải khu vực phía Nam TP. Huế vào lúc 18h chiều 19/9 và khu vực phía Bắc TP. Huế vào lúc 21h tối 19/9. Các huyện, thị xã như Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Hương Trà và Hương Thủy sẽ khôi phục từ 50% đến 70% phụ tải vào lúc 18h chiều 19/9.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như lắng nghe những vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023.

Nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế

TIN MỚI

Return to top