ClockThứ Tư, 13/02/2019 06:23

Hủy hoại môi trường sẽ gây ra khủng hoảng kinh tế

TTH.VN - Tờ CNBC ngày 12/2 dẫn lời nhận định của Viện Nghiên cứu về Chính sách Công (IPPR) cho biết, thế giới đang bước vào thời kỳ suy thoái môi trường nghiêm trọng chưa từng có.

Trung Quốc khuyến khích người dân ăn ít thịt lợn để bảo vệ môi trườngLiên Hiệp quốc cảnh báo nguy cơ gia tăng từ chất thải điện tửTìm giải pháp toàn diện cho tăng trưởng toàn cầuCác nền kinh tế ASEAN “mướt mồ hôi” vì nhiệt độ tăng

Hủy hoại môi trường sẽ gây ra khủng hoảng kinh tế. Ảnh minh họa: CNBC

Về lâu dài, vấn đề này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, gây tác động mạnh khiến thế giới trải qua đợt khủng hoảng kinh tế lớn như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu IPPR, biến đổi khí hậu chỉ là một trong số nhiều mối đe dọa về môi trường. Song khi chúng kết hợp lại với nhau, tác động có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của xã hội. Vào thời điểm hiện tại, các hệ thống tự nhiên đang mất dần tính ổn định do hoạt động tàn phá của con người. Do đó, giới hạn nguy hiểm có thể sẽ sớm xảy ra.

Cụ thể, nhiệt độ toàn cầu đang ngày càng tăng lên sẽ đe dọa gây ra gián đoạn trong tiến trình phát triển kinh tế, xã hội và chính trị. Để giải quyết tình trạng này, IPPR khẳng định thế giới phải triển khai chuỗi hành động khẩn cấp để ngăn chặn những nguy cơ tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Một trong số những hiểm họa được nhắc đến là thảm họa tài chính tiềm tàng. Vấn đề xuất hiện cùng lời cảnh báo rằng tác động của con người đối với môi trường là rất lớn. Từ đó, những ảnh hưởng này có thể tạo ra sự bất ổn kinh tế vô cùng nghiêm trọng.

“Với tình hình này, các sự cố về môi trường có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho các hệ thống của con người và dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng. Trong đó, cú shock về kinh tế, xã hội và chính trị sẽ ảnh hưởng đến hệ thống liên kết toàn cầu, tương tự như những gì đã xảy ra sau khủng hoảng tài chính 2007/08”, IPPR giải thích.

Trước những hậu quả của môi trường, những quốc gia nghèo sẽ dễ bị tổn thương hơn do thiếu chuẩn bị kỹ lượng và khả năng ứng phó cũng tương đối kém hơn so với các nước khác.

Trước tình hình diễn ra ngày càng nghiêm trọng, các tổ chức quốc tế kêu gọi cải cách tư duy là điều kiện tiên quyết cần được thực hiện, bao gồm việc thúc giục chính quyền các nước xem xét lại quy mô và tốc độ bành trướng của các sự cố về môi trường. Nhờ vào đó, những chính sách đúng đắn về nhu cầu xoay chuyển cục diện sẽ xảy ra.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

TIN MỚI

Return to top