ClockThứ Hai, 06/01/2014 06:16

Hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an TP Huế

TTH - Không đồng ý với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (QĐXPVPHC) của Trưởng Công an TP Huế, ông Nguyễn Ngọc Diệp (trú tại 22/1 Đào Duy Anh, TP Huế) khởi kiện, yêu cầu Tòa án hủy QĐ nói trên. TAND tỉnh chấp nhận yêu cầu của ông Diệp.
 
Không đồng ý với QĐ xử phạt
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Diệp: Lúc 6 giờ ngày 21/7/2012, tại chợ đầu mối phường Phú Hậu, TP Huế, ông Diệp đậu xe mô tô bên lối đi vào cổng chợ cá, thì bị Trần Văn Sang (giữ xe đạp) yêu cầu đi nơi khác. Ông Diệp không đồng ý, thì bị ông Nguyễn Văn Dũng (cậu ruột Sang) đánh. Ông Diệp sợ bỏ chạy. Sang và Dũng đuổi theo. Đến quầy bán thịt, ông Diệp nhặt cục đá mài dao, thì bị Sang chụp dao chém 3 nhát vào lòng bàn tay và cẳng tay trái. Ông Diệp bị thương, chạy về đồn công an phường trình báo, sau đó yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với Sang, Dũng.
 
Trong vụ án này, ông Diệp là người bị hại, nhưng đến ngày 22/10/2012, cán bộ điều tra công an TP Huế lập biên bản vi phạm hành chính về việc ông Diệp có hành vi “đậu xe gây mất trật tự tại chợ đầu mối Phú Hậu - TP Huế” và ngày 12/11/2012, Trưởng Công an TP Huế ra QĐ số 02556 xử phạt cảnh cáo ông Diệp (trong bài viết gọi là QĐ 02556). Không đồng ý, ông Diệp có đơn khiếu nại đến Công an TP Huế và nhiều cơ quan khác nhưng không được giải quyết, nên khởi kiện yêu cầu tòa án hủy QĐ 02556, với những lý do: Ông không có hành vi vi phạm hành chính về gây rối trật tự công cộng; Trình tự ban hành QĐXPVPHC không đúng quy định của pháp luật (sự việc xảy ra hơn 3 tháng mới lập biên bản); lập biên bản vi phạm không đúng quy định và không giao biên bản cho ông Diệp.
 
Theo đại diện Trưởng Công an TP (người bị kiện): Hành vi đậu xe mô tô trên lối đi trước cổng ra vào chợ cá thuộc chợ đầu mối của ông Diệp cản trở giao thông vào khu vực chợ. Khi được Sang nhắc nhở đưa xe đi nơi khác, ông Diệp không nghe mà còn cãi vả, sau đó đuổi đánh nhau dẫn đến ông Diệp bị thương tích 1%. Ngày 22/10/2012, ông Nguyễn Đình Dũng, cán bộ điều tra Công an TP Huế lập biên bản vi phạm hành chính về việc ông Diệp có hành vi “đậu xe gây mất trật tự tại chợ đầu mối Phú Hậu - TP Huế”, vi phạm điểm b khoản 1 Điều 7 Nghị định 73 ngày 12/7/2010 của Chính phủ. Do đó, ngày 12/11/2012, Công an TP Huế ra QĐXPVPHC đối với ông Diệp, hình thức cảnh cáo, là đúng quy định và trình tự thủ tục ban hành QĐXPVPHC, nên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Diệp. Đề nghị Tòa án giữ nguyên QĐXPVPHC số 02556.
 
Ngày 29/9/2013, TAND TP Huế đưa vụ án ra xét xử, bác yêu cầu khởi kiện của ông Diệp về việc yêu cầu hủy QĐ XPVPHC số 02556. Không đồng ý, ông Diệp kháng cáo lên TAND tỉnh.
 
Hủy QĐ xử phạt vi phạm hành chính
 
TAND tỉnh nhận định: Phạt cảnh cáo là trường hợp xử phạt theo thủ tục đơn giản và trong trường hợp xử phạt cảnh cáo thì người có thẩm quyền ban hành QĐ xử phạt tại chỗ và không phải lập biên bản. Nếu hành vi vi phạm phải lập biên bản, thì khi phát hiện, phải kịp thời lập biên bản. Nhưng hơn ba tháng sau khi xảy ra vụ việc, tại cơ quan Công an TP Huế, cán bộ điều tra mới tiến hành lập biên bản ông Diệp với hành vi “đậu đỗ xe gây mất trật tự tại khu vực chợ đầu mối Phú Hậu TP Huế”, là vi phạm về thời gian lập biên bản, theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 33 Nghị định 73 ngày 12/7/2010.
 
Theo quy định, biên bản lập xong phải được giao cho cá nhân tổ chức vi phạm 1 bản. Quá trình xác minh thu thập chứng cứ và tại phiên tòa phúc thẩm, phía người bị kiện không chứng minh được người lập biên bản vi phạm hành chính có giao cho ông Diệp một bản hay không. Mặt khác, theo quy định, thời hạn ra QĐ là 10 ngày kể từ ngày lập biên bản, nếu có tình tiết phức tạp thì thời hạn là 30 ngày. Đối với vụ việc nói trên, Công an TP chỉ lập biên bản với hành vi vi phạm là “đậu đỗ xe gây mất trật tự tại chợ đầu mối Phú Hậu” và chỉ xử phạt ông Diệp với hình thức cảnh cáo, nên thuộc trường hợp xử phạt theo thủ tục đơn giản, nhưng lại ban hành QĐ xử phạt chậm 10 ngày, là không đúng. TAND tỉnh còn xem xét nội dung của QĐ xử phạt và nhận định, người bị kiện đã ban hành các văn bản và khai tại phiên tòa không đồng nhất về hành vi vi phạm của ông Diệp. Ngoài ra, hình thức ban hành văn bản không phù hợp quy định.
 
Vì những lẽ trên, TAND tỉnh chấp nhận kháng cáo của ông Diệp, xử hủy QĐ XPVPHC số 02556 của Công an TP Huế.
Phan Hoàng Mai
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top