ClockThứ Bảy, 06/04/2013 05:29

Huyền hoặc ô môi…

TTH - Những chùm hoa màu hồng tím chen kín các cành cây và đẹp huyền hoặc tựa anh đào Nhật Bản. Không ít người đã ngẩn ngơ hỏi nhau đó là giống hoa gì và ai đã khéo chọn

Những ngày này, con đường Phan Chu Trinh dọc bờ sông An Cựu bỗng như trở nên sang trọng và lãng mạn hẳn khiến ai ngang qua cũng phải ngập ngừng bước chậm. Nguyên do? Hoa! Hàng cây trồng dọc theo tuyến đường bung nở gần như đồng loạt. Những chùm hoa màu hồng tím chen kín các cành cây và đẹp huyền hoặc. Không ít người đã ngẩn ngơ hỏi nhau đó là giống hoa gì và ai đã khéo chọn?

Hàng Ô môi trên đường Phan Chu Trinh

 

Hoá ra, giống hoa ấy có cái tên nghe rất dân dã và dễ thương: ô môi. Và không chỉ có dọc tuyến Phan Chu Trinh mà còn được trồng ở cồn Dã Viên và rải rác trong các công viên. Tất cả đều đang nở rộ.

 

Ô môi được Trung tâm Công viên cây xanh Huế (CVCX) dẫn giống từ miền Nam và từ tư gia của cụ Nguyễn Hữu Đính (đường Nguyễn Huệ-Huế) ương trồng từ năm 2006-2007. Khoảng 5 năm sau ngày trồng, cây bắt đầu cho hoa bói. Và năm nay thì nở đồng loạt.

Hoa ô môi nở ở cồn Dã Viên

 

Ô môi nở rộ và sung mãn nhất là vào đầu tháng tư dương lịch. Mùa hoa kéo dài 15-20 ngày, hoặc có khi đến cả tháng. Không chỉ là cây cho bóng mát, hoa cảnh, ô môi còn là cây thuốc. Cơm quả ô môi ngâm rượu làm thuốc có tác dụng giúp ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt, chữa đau lưng, đau xương, nhức mỏi. Cao cơm quả ô môi kích thích tiêu hóa, nhuận tràng. Lá tươi giã nát xát chữa lở ngứa; sắc nước làm thuốc cũng có công dụng chữa đau lưng, nhức mỏi như cơm quả… Chính vì vậy, cây ô môi còn được ví như là canh ki na của Việt Nam.

 

Cùng với ô môi, hoa ngô đồng cũng bắt đầu tím ngát, hoa gạo, chuông vàng, osaka (so đo cam) cũng đang độ khoe sắc... Tất cả đang dệt nên cho Huế mộng mơ chiếc áo gấm rực rỡ sắc màu và đẹp đến huyền hoặc.

 

Sau mùa hoa ô môi , hàng muồng đen ở đường Phan Đình Phùng bên kia sông An Cựu sẽ tiếp nối bung nở hoa vàng, tiếp nữa là Muồng hoa đào hoà chung bài ca sắc màu trước khi phượng vỹ thắp lửa gọi mời nắng hạ, hoàng yến lung linh đón thu về... Những năm gần đây, Trung tâm CVCX còn đưa ra đường phố các giống phượng vàng, phượng tím. Mùa hạ năm ngoái, cây phượng vàng ở đầu đường Lê Duẩn bung những chùm hoa với sắc vàng quý phái đã “báo hại” tôi phải tới lui không biết bao lần để được chiêm ngắm. Trung tâm CVCX còn đã nhân giống thành công và đưa ra công viên tượng đài Phan Bội Châu một số cây Mưa cầu vồng của xứ Hawaii. Hãy để mà xem, khi Mưa cầu vồng bung hoa, chắc chắn bạn sẽ không cưỡng nổi khát khao được tới đây nhiều lần để chiêm ngưỡng…

Diên Thống
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
Return to top