Thể thao quốc tế

Huyền thoại quyền anh Muhammad Ali qua đời ở tuổi 74

ClockThứ Bảy, 04/06/2016 14:30
Võ sĩ lừng danh từng ba lần vô địch quyền anh hạng nặng thế giới qua đời hôm nay 4/6, ở tuổi 74, hai ngày sau khi nhập viện vì vấn đề hô hấp.

Thông tin Ali qua đời vừa được người phát ngôn của gia đình ông xác nhận.

Huyền thoại quyền anh người Mỹ nhập viện hôm 2/6 vì vấn đề hô hấp. Sức khoẻ ông sau đó có tiến triển tốt. Hôm qua, 3/6, ông thậm chí còn được cho là đã trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, tin xấu đã đến vào hôm nay. 

Ali là một trong số ít những tay đấm vĩ đại của lịch sử quyền anh. Ông treo găng năm 1981, sau khi thua Trevor Berbick trong lần thượng đài thứ 61. Ngay từ những năm 1970, Ali bắt đầu gặp các vấn đề trí nhớ và thần kinh, hệ quả từ việc thi đấu quyền anh. Và không lâu sau khi giải nghệ, ông phải điều trị hội chứng "Parkinson", chứng bệnh về thần kinh. 

Lúc sinh thời, Ali từng tự nhận ông là "tay đấm vĩ đại nhất trong những người vĩ đại". Ông trải qua bốn cuộc hôn nhân, có chín người con, trong đó có con gái Laila Ali, người cũng trở thành một võ sĩ lừng danh của làng quyền anh nữ nhà nghề.

Ali, tên thật là Cassius Marcellus Clay Jr, sinh ngày 17/1/1942, ở Louisville, Kentucky, Mỹ, trong một gia đình nghèo, bố là thợ làm biển quảng cáo, mẹ là hầu phòng.

Ông bén duyên với quyền anh ở tuổi 12 tuổi, khi đến sở cảnh sát trình báo bị cướp xe đạp và được một cảnh sát viên, đồng thời là HLV quyền anh, khuyến tích tập môn thể thao giàu sức mạnh này. Ali sau đó tiến bộ nhanh chóng và trở thành một võ sĩ xuất chúng, một nhà thể thao vĩ đại ở tầm cỡ thế giới.

Ali lần đầu thượng đài đánh một trận chuyên nghiệp vào ngày 29/10/1960, và mất thêm bốn năm nữa, để trở thành nhà vô địch quyền anh hạng nặng thế giới, ở tuổi 22, sau khi đánh bại Sonny Liston. Trong suốt sự nghiệp nhà nghề, Ali đánh 61 trận, thắng 56 trận, trong đó có 37 trận bằng knock-out, và thua năm trận. 

Một trong số năm trận thất bại ít ỏi suốt chiều dài sự nghiệp của Ali là lần ông thua đồng hương Joe Frazier năm 1971. Trước khi thế giới quyền anh biết đến "trận đánh thế kỷ" giữa Mayweather và Pacquiao gần đây, trận Ali - Frazier chính là cuộc đối đầu đầu tiên được gán danh xưng mỹ miều ấy. 

Bên cạnh sự nghiệp quyền anh vẻ vang, Ali còn là một nhà hoạt động xã hội uy tín, một tấm lòng thiện nguyện cao cả. Ông từng tham gia chương trình của Liên Hợp quốc mang tên "Thông điệp Hoà bình", ủng hộ mạnh mẽ cho nỗ lực xoá đói, giảm nghèo trên phạm vi toàn cầu. 

Theo VnExpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Thủy Châu vô địch giải bóng đá TX. Hương Thủy 2023

Sau gần 10 ngày khởi tranh với những trận cầu hấp dẫn, giải bóng đá truyền thống TX. Hương Thủy lần thứ XXII-2023 khép lại vào chiều 14/8 bằng cuộc so tài tìm ngôi vương giữa 2 đội: Thủy Phương – Thủy Châu.

Thủy Châu vô địch giải bóng đá TX Hương Thủy 2023
Return to top