ClockChủ Nhật, 11/03/2018 12:02

Huyết hoa & ký ức Huế trong tranh Đỗ Duy Tuấn

TTH - Họa sĩ Đỗ Duy Tuấn đã trải hoa nhiều nghề để sinh nhai, nhưng nghiệp hội họa đã đến lúc đủ duyên khiến anh từ bỏ những nghề cũ, để chìm mình trong thế giới suy tưởng về màu sắc và đường nét cho sự đam mê của chính mình.

Họa sĩ Tôn Thất Văn & những bức tranh kỷ niệmHọa sĩ Đình Phương: Từ truyền thần đến sơn dầuDấu riêng của họa sĩ HuếCung bậc hoài niệm trong tranh họa sĩ Mai ChâuĐấu giá bức tranh cuối cùng của cố họa sĩ Leonardo Da Vinci

Nhìn tranh của họa sĩ Đỗ Duy Tuấn, người thưởng ngoạn như đang bước vào những khu vườn xứ Huế; nơi đó là những mái tóc thề quyến rũ ngái mùi bồ kết, những cây trái và hoa lá ngát hương, những bức tường thành rêu phủ đang còn che dấu nhiều điều bí mật, khiến người xem lạc bước vào lối cũ của mùa xưa.

Tác phẩm của Đỗ Duy Tuấn

Nói đến Huế, không thể không nhắc đến thiếu nữ và hoa, du khách đến Huế không thể không ghé thăm kinh đô một thời vàng son của triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam. Điều đó, đã được bàn tay tài hoa của họa sĩ Đỗ Duy Tuấn tô vẽ trên khung toan với những gam màu đầy xúc cảm cuốn hút người xem.

Thiếu nữ và hoa sen luôn quyện vào nhau làm một trong các tác phẩm của Đỗ Duy Tuấn, như một gợi nhắc về sự sinh thành một cách diệu kỳ của liên hoa, mà trong tiếng Phạn có nghĩa là sinh trưởng, như bổn phận cao cả của người mẹ. Người thiếu nữ trong tranh Đỗ Duy Tuấn hầu hết trong trang phục áo dài truyền thống thời xưa của xứ Huế, một số bức thiếu nữ mặc yếm đào của miền Bắc và một số trong bộ bà ba của người thiếu nữ miền Nam. Hình ảnh chính người con gái trong đa số các tác phẩm của Đỗ Duy Tuấn, đều được thể hiện biểu cảm một cách dịu dàng, e ấp.

Tác phẩm của Đỗ Duy Tuấn

Bức chân dung trong gam màu tím nhạt, vẽ hoa hậu Thùy Dung năm 2008 do Đỗ Duy Tuấn thực hiện, đã được đấu giá trong chương trình gây quỹ giúp đỡ trẻ em đã được chính hoa hậu Thùy Dung sở hữu với giá 27 triệu đồng. Hình ảnh người thiếu nữ đang ngồi trên chiếc ghế cổ với mái tóc thề đang bay trong gió cùng chiếc khăn trắng ngang vai, bên cạnh là những đóa sen trắng ửng màu hoàng hôn đã khiến những ánh mắt như lạc vào thế giới của mộng mị.

Tác phẩm của Đỗ Duy Tuấn

Điều đặc biệt hầu hết trong tranh vẽ thiếu nữ và hoa của Đỗ Duy Tuấn, là anh vẽ theo mô tuýp "tông xuyệt tông" rất dễ khơi dậy cảm xúc nơi người xem. Tông màu trong các tác phẩm của thể loại này rất phong phú, khi thì tím mơ hồ gợi cảm giác bàng bạc, lúc thì đỏ gây hiệu ứng nôn nao, nóng bức, lúc thì màu lục non tươi mát, có tác phẩm màu vàng mơ tràn ngập sắc thu. Một số bức tranh vẽ thiếu nữ còn có bóng dáng những con đò xa xăm như nỗi nhớ bềnh bồng trong ký ức người họa sĩ. Ẩn dưới những lớp màu còn gợi lên những vòng cung của kinh thành xứ Huế.

Tác phẩm của Đỗ Duy Tuấn

Ngoài tranh vẽ thiếu nữ và hoa sen hoặc chiếc nón lá hay cái lồng chim..., anh còn có những bức tranh siêu thực với gam màu gây ấn tượng cho nhiều người, những symbol ẩn hiện dưới nhiều lớp màu mỏng chồng lên nhau, nhưng điêu luyện ở điểm là người xem vẫn nhìn xuyên thấu được mỗi lớp màu, những mache cùng chất liệu mạnh cho thị giác. Ngoài ra, anh còn vẽ phố, vẽ phong cảnh, vẽ tĩnh vật và trừu tượng...

Hình ảnh thu hút người thưởng thức nghệ thuật trong tranh Đỗ Duy Tuấn, có lẽ ngoài thiếu nữ còn có những đóa hoa màu huyết dụ. Chính sắc đỏ thắm như màu huyết hoa đó đã khiến người xem ám ảnh đến nao lòng ngay cả khi rời mắt khỏi khung toan nhỏ.

Bài, ảnh: LÊ HUỲNH LÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Return to top