Thể thao

Huỳnh Thái Lộc - Runner xứ Huế truyền cảm hứng phương Nam

ClockThứ Bảy, 22/05/2021 14:45
TTH - Huỳnh Thái Lộc là một gương mặt rất quen thuộc trong làng Marathon Việt Nam. Chân chạy gốc Huế 42 tuổi tham gia các giải có khi với vai trò một vận động viên, cũng có khi là HLV của Câu lạc bộ chạy bộ Bình Dương do anh làm chủ nhiệm.

Hoàng Thị Thanh đoạt HCB marathon nữĐua SUP lần đầu tại Việt Nam trên sông Hương

Runner Huỳnh Thái Lộc

Lần gần nhất tôi gặp Huỳnh Thái Lộc là giải Marathon Báo Tiền Phong lần thứ 62 năm 2021 tổ chức ở Pleiku cuối tháng 3 vừa qua. Vẫn dáng người nhỏ nhắn và nhanh nhẹn, Lộc hỏi tôi: “Đội Huế lên chạy đông không anh?” Khi biết đội chạy marathon của Huế lên phố núi tham gia hơn 60 người, Huỳnh Thái Lộc rất vui: “Như rứa là phong trào chạy đường trường của Huế mình cũng phát triển nhanh anh hè”. Sống ở Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh hơn 20 năm nhưng Thái Lộc vẫn luôn hướng về quê hương.

Tự rèn luyện và nổi tiếng

Huỳnh Thái Lộc sinh ra và lớn lên ở Vinh Hiền (Phú Lộc). Thời đi học, Lộc từng chạy bộ trên quãng đường 10 cây số từ nhà ở Vinh Hiền đến trường học ở xã Vinh Hưng. Chính những ngày tháng “chạy như hơi thở” ấy đã rèn một tố chất rất riêng. Lộc tham gia các giải chạy ở trường, ở xã rồi huyện. Giải nào cũng có phần thưởng.

VĐV Huỳnh Thái Lộc đạt giải nhất lứa tuổi U40 tại Giải HCMC Techcombank Marathon 2018

Lộc chạy không nhanh ở các cự ly ngắn nhưng luôn thắng trong các cự ly trung bình. Hết trung học, Lộc vào TP. Hồ Chí Minh học đại học và tiếp tục tham gia các phong trào thể thao của quận và thành phố. Không được đào tạo ở đội năng khiếu nhưngThái Lộc lại tự tìm tòi học hỏi với mong ước trở thành một vận động viên chạy cự ly full marathon (42,2km). Qua thời gian, Thái Lộc trở thành nhân tố quan trọng của đội chạy đường dài quận Tân Bình và TP. Hồ Chí Minh. Không có những thành tích cá nhân nổi trội nhưng sự dẻo dai và phân phối sức hợp lý của chân chạy chỉ cao chừng 1m60 như Lộc là cơ sở để các HLV sắp xếp vào thành tích đồng đội.

Thái Lộc gắn bó với phong trào chạy đường trường và marathon TPHCM từ những năm cuối thập niên 90. Dù chưa một lần góp mặt ở đội tuyển marathon quốc gia nhưng Lộc vẫn luôn nằm trong tốp 10 chân chạy cự ly full marathon (42,2km) tốt nhất nước. Thành tích của Huỳnh Thái Lộc được thiết lập ở giải HCMC Techcombank Marathon năm 2018 với 2h52’, lọt top 5 VĐV Việt Nam có thành tích tốt nhất giải này. Ở giải Tiền Phong Marathon năm 2019, Thái Lộc giành chức vô địch nhóm tuổi trên 40 cự ly marathon .

Chủ nhiệm CLB giàu tâm huyết

Huỳnh Thái Lộc hiện là Chủ nhiệm CLB chạy bộ Bình Dương Runners (BDRC) trực thuộc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Bình Dương. CLB có hơn 100 vận động viên phong trào, trong đó có 20 runners thuộc diện “có số má” thường xuyên cạnh tranh các vị trí cao tại các giải marathon toàn quốc. Huỳnh Thái Lộc đã góp công lớn trong việc tạo dựng tên tuổi như: Lê Văn Tuấn, Nguyễn Đăng Khoa, Trần Văn Ca, Trương Hồng Hữu, Nguyễn Thị Thương, Đoàn Thị Hiền…

Nhờ uy tín và mối quan hệ, Huỳnh Thái Lộc đã huy động được các nguồn tài trợ kinh phí giúp các vận động viên élite (thành tích cao) trong CLB tham gia các giải chạy. Không ít lần, vị chủ nhiệm CLB đã bỏ tiền túi để thưởng riêng cho các vận động viên đạt thành tích tốt tại các giải đấu.

Thái Lộc đang làm công tác huấn luyện cho các đội chạy phong trào ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Với kinh nghiệm lâu năm, Thái Lộc đã truyền ngọn lửa yêu chạy bộ cho những ai muốn giảm cân, muốn định hình lối sống lành mạnh trong cuộc sống vốn quá nhiều áp lực như hiện nay. Trải nghiệm đáng giá nhất đối với Huỳnh Thái Lộc là cuộc chạy tiếp sức Xuyên Việt dài 2.400 km, từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến mũi Cà Mau, kéo dài trung tuần tháng 6/2020. Lộc cùng với 9 chân chạy đường dài hàng đầu khác đã chạy không ngừng nghỉ trong 11 ngày liên tục nhằm kết nối cộng đồng chạy bộ trên cả nước, tuyên truyền khẩu hiệu “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, đồng thời quyên góp cho quỹ từ thiện Operation Smile VN. Huỳnh Thái Lộc đã chạy tổng cộng 700km trong tháng 6 đó, bằng cả quãng đường của những runner trung bình chạy trong một năm.

Thời điểm còn là nhân viên của một công ty linh kiện Nhật Bản đóng tại Bình Dương, Huỳnh Thái Lộc đã vận động toàn bộ thành viên ở đơn vị mình tham gia chạy bộ mỗi buổi sáng.

Gương mặt đạt huy chương vàng quen thuộc

Tôi rất tượng về những lần Huỳnh Thái Lộc về nhất ở cự ly 6km tại các giải Việt dã Báo Thừa Thiên Huế những năm trước. Những lần đó, Lộc thi đấu dưới màu áo của huyện Phú Lộc, thể hiện phong độ rất cao, đem về thành tích nhất toàn đoàn cho quê hương anh. Lộc thường mặc bộ đồ toàn màu cam, lướt rất nhanh trên các cung đường quanh Đại Nội, bỏ xa những người về sau.

Chính vì có tấm lòng với quê hương Thừa Thiên Huế nên sau này, Huỳnh Thái Lộc đã trực tiếp ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ phát triển chạy bộ CLB chạy bộ Huế Citadel Runners (HCR) với mong muốn phong trào chạy bộ phát triển ở Cố đô. Những động viên, cố vấn về cách thức tổ chức các CLB chạy bộ ở Huế của Thái Lộc đã giúp ích rất nhiều cho những tiến bộ về thành tích của các vận động viên marathon phong trào ở Thừa Thiên Huế.

Với xuất phát điểm là một vận động viên chạy bộ phong trào, Huỳnh Thái Lộc được giới runner cả nước quý mến vì đã lan tỏa tình yêu đối với môn thể thao chạy đường trường, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh. Gần đây ở Huế, phong trào chạy bộ có bước phát triển mạnh mẽ thông qua những hoạt động được tổ chức, như giải VNExpress Marathon – Huế 2020 hay Hue Jogging Day. Nền tảng cho những hoạt động đó phải kể đến sự hình thành các đội, nhóm, CLB chạy bộ với số lượng ngày càng gia tăng và thường xuyên tập luyện. Góp một phần sức lực vào sự lan tỏa đó có những nhân tố như runner Huỳnh Thái Lộc – một người con xứ Huế.

Bài, ảnh: BÙI XUÂN HÒA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Nỗi thương món Huế

Xứ Huế để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm trí tôi vì nhiều lẽ: Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng hữu tình, con người duyên dáng và thanh lịch, chất văn hóa ngấm trong từng danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, nếp sống, nếp nghĩ của con người Cố đô... Và, tôi còn vấn vương xứ Huế vì một lẽ khác nữa - những món của Huế!

Nỗi thương món Huế
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”

Hưởng ứng Ngày động, thực vật hoang dã thế giới, sáng 3/3, tại Vườn Quốc gia Bạch Mã diễn ra giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”, với sự tham gia của khoảng 500 runner, chinh phục những cung đường tuyệt đẹp xuyên giữa núi rừng Bạch Mã.

500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI DOANH NHÂN TRẺ TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2023 - 2028
Truyền cảm hứng để khởi nghiệp & đóng góp cho cộng đồng

Những năm qua, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trở thành “mái nhà chung” cho những doanh nhân trẻ đang khát khao lập nghiệp. Đây cũng là nơi xuất hiện nhiều tấm gương doanh nhân trẻ mạnh dạn, bản lĩnh, sáng tạo, đưa doanh nghiệp (DN) phát triển với quy mô lớn, có uy tín trên thị trường, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Truyền cảm hứng để khởi nghiệp  đóng góp cho cộng đồng
Return to top