Thế giới

Hy Lạp cần 24 tỷ euro trong đợt viện trợ đầu tiên

ClockChủ Nhật, 02/08/2015 07:18
TTH.VN - Hy Lạp có thể cần đến 24 tỷ euro trong đợt viện trợ đầu tiên của gói cứu trợ tài chính mới từ các chủ nợ quốc tế trong tháng 8 này để vực dậy các ngân hàng và trả các khoản nợ đến hạn cho ECB, một tờ báo Hy Lạp ủng hộ chính phủ trong ấn bản sáng nay (2/8) cho biết.

 

Athens hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán với Ủy ban châu Âu EC và Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF để bảo đảm nhận được gói cứu trợ mới trị giá đến 86 tỷ euro (94,48 tỷ USD). Đây sẽ được gói cứu trợ thứ 3 kể từ năm 2010.


Hy Lạp có thể cần đến 24 tỷ euro trong đợt viện trợ đầu tiên. Ảnh: Reuters.

Báo Avgi, một tờ báo có mối quan hệ gần gũi với chính phủ cánh tả Syriza cho biết, các nhà chức trách Hy Lạp dự kiến ​​kết thúc các cuộc đàm phán với các chủ nợ vào giữa tháng 8/2015.

24,36 tỷ euro trong đợt cứu trợ đầu tiên này được sử dụng để chuyển 10 tỷ euro tái cấp vốn ban đầu cho các ngân hàng Hy Lạp; 7,16 tỷ euro để hoàn trả một khoản vay bắc cầu khẩn cấp; 3,2 tỷ euro cho các trái phiếu Hy Lạp đang bị Ngân hàng Trung ương châu Âu nắm giữ, và các khoản thanh toán khác, Avgi cho biết.

Theo ước tính, các ngân hàng Hy Lạp có thể cần đến 25 tỷ euro để điều chỉnh vốn, khi sự thiếu hụt vốn ngày càng trầm trọng hơn do việc sụt giảm các khoản tiền gửi trong bối cảnh bế tắc với các chủ nợ đe dọa vị trí của Athens trong khu vực đồng euro.

Các dòng tiền rời khỏi đất nước đã lên cao đỉnh điểm khi chính quyền Hy Lạp áp đặt lệnh kiểm soát vốn vào ngày 29/6 vừa qua nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính.

Để đổi lấy gói cứu trợ mới, Hy Lạp đã chấp nhận tiến hành nhiều cải cách, kể cả việc điều chỉnh lương hưu đáng kể, tăng thuế giá trị gia tăng, các biện pháp tự do hóa nền kinh tế và hạn chế chi tiêu công.

Nếu các cuộc đàm phán không được hoàn thành đúng hạn, các nhà chức trách châu Âu có thể phải cung cấp thêm các khoản tài trợ tạm thời như đã làm với một khoản vay bắc cầu hồi tháng 7, mặc dù Avgi nói rằng khả năng này không được thảo luận với chủ nợ.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & Worldforumnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top