Thế giới

Hy Lạp thêm một lần đề xuất vay nợ vào phút chót

ClockThứ Tư, 01/07/2015 11:35
TTH.VN - Chỉ vài giờ trước thời điểm Hy Lạp phải thanh toán khoản nợ với Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) và hết thời gian giãn nợ, thủ tướng nước này đã tiếp tục gửi đi một đề nghị vay nợ khác.

Thủ tướng Hy Lạp Tsipras - Ảnh: AP

Theo QZ, bức thư ông Alexis Tsipras gửi tới Bộ trưởng tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem và cũng là Chủ tịch Eurogroup (Nhóm các Bộ trưởng tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu) đề xuất nguyện vọng được vay 29,1 tỉ euro (32,5 tỉ USD) trong 2 năm để trang trải các khoản nợ công của nước này.

Thủ tướng Hy Lạp cũng yêu cầu phải cấu trúc lại các khoản nợ hiện có của Hy Lạp đồng thời xem xét nới rộng thêm các thỏa thuận giãn nợ hiện tại “để đảm bảo tránh các sai sót kỹ thuật có thể phát sinh”. Thực tế, thời gian trả nợ của Hy Lạp đã được nới thêm hai lần trong 6 tháng qua.

Ông Dijsselbloem sẽ phải tức tốc triệu tập cuộc họp khẩn với thành viên trong Eurogroup để bàn bạc về đề xuất của thủ tướng Hy Lạp. Nhưng căn cứ vào nhiều lẽ trong tình hình hiện tại, đề xuất của ông Alexis Tsipras không dễ được chấp nhận.

Vả lại, dù thế nào đi nữa, việc chấp nhận một thỏa thuận cho vay mới sẽ cần phải được tiến hành bỏ phiếu giữa các thành viên trong Eurozone, quan trọng nhất là lá phiếu của Đức. Chẳng cần nói thì ai cũng biết việc này không thể có kết quả ngay trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Trên thực tế, thủ tướng Đức, bà Angela Merkel đã nói sẽ không có chuyện xem xét nào về gói nợ mới trước ngày Hy Lạp tổ chức bỏ phiếu trưng cầu ý dân ngày 5-7 về gói thỏa thuận cứu trợ trước đó.

Khi ông Tsipras bất ngờ kêu gọi người dân bỏ phiếu vài ngày trước, mọi công tác đàm phán liên quan tới vấn đề nợ nần của Hy Lạp bị đình lại. Các chủ nợ của Hy Lạp đã từ chối yêu cầu được giãn nợ của ông Tsipras lúc trước, và có lẽ họ sẽ tiếp tục làm như vậy trong lần này.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top