Thế giới

Hy Lạp tổ chức bỏ phiếu công nhận nhà nước Palestine

ClockThứ Sáu, 11/12/2015 15:05
TTH.VN - Hy Lạp sẽ có quyết định chính thức về việc công nhận Nhà nước Palestine khi Quốc hội nước này đang chuẩn bị để tiến hành bỏ phiếu về vấn đề này vào cuối tháng 12/2015, PressTV hôm nay (11/12) đưa tin cho biết.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông Hy Lạp, cuộc bỏ phiếu không ràng buộc này dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 22/12 sắp tới, một ngày sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đến Athens trong một chuyến thăm chính thức kéo dài 2 ngày.

Quốc hội Hy Lạp sẽ tổ chức bỏ phiếu công nhận nhà nước Palestine. Ảnh: AP.

Trong những tháng qua, các cơ quan lập pháp khác của châu Âu, bao gồm cả những người của Vương quốc Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ireland, Bỉ và Bồ Đào Nha đều đã công nhận Nhà nước Palestine. Hồi tháng 12 năm ngoái, Nghị viện châu Âu cũng có tỷ lệ ủng hộ áp đảo với việc công nhận một nhà nước Palestine "về nguyên tắc".

Tháng 6 vừa qua, Athens thông báo, các quan chức của nước này sẽ bắt đầu sử dụng thuật ngữ "Palestine". "Chúng tôi quyết định ban hành chỉ thị thông qua hệ thống quản lý công cộng của Hy Lạp đối với việc sử dụng thống nhất thuật ngữ 'Palestine' khi đề cập đến đất nước thân thiện này", Ngoại trưởng Nikos Kotzias cho biết sau đó.

Trước đó, hồi tháng 5/2015, Vatican cũng tuyên bố trong một hiệp ước mới rằng, Tòa Thánh đã chuyển mối quan hệ ngoại giao của mình với Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) sang thành Nhà nước Palestine.

Ngày 29/11/2012, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu để nâng cao vị thế của Palestine tại LHQ từ "quan sát thực thể phi thành viên" lên thành "nhà nước quan sát phi thành viên", bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía chính quyền Israel và Hoa Kỳ.

Hơn 2 năm sau, vào ngày 2/12/2014, các nhà lập pháp của Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ đề nghị công nhận Palestine là một nhà nước độc lập. Đề nghị hối thúc chính phủ công nhận Palestine là một nhà nước có chủ quyền đã nhận được được sự ủng hộ của đa số các nhà lập pháp với số phiếu thuận áp đảo 339 so với 151 thành viên bỏ phiếu chống.

Ngày 18/11 cùng năm 2014, các nhà lập pháp Tây Ban Nha áp đảo chấp thuận một nghị quyết không ràng buộc về việc công nhận một nhà nước Palestine. Anh và Ireland cũng đã thông qua kiến nghị không ràng buộc tương tự. Song song đó, Thụy Điển cũng đã có một bước tiến xa hơn vào ngày 30/10/2014 khi chính thức công nhận Nhà nước Palestine, kéo theo những lời chỉ trích nghiêm khắc từ phía Tel Aviv và Washington.

Palestine đang tìm cách tạo ra một nhà nước độc lập trên các vùng lãnh thổ của Bờ Tây bao gồm cả Đông al-Quds (Jerusalem), và Dải Gaza, đồng thời yêu cầu Israel rút quân khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine. Tuy nhiên, Israel đã từ chối trả lại đường biên giới năm 1967 và cũng sẽ không thảo luận về vấn đề al-Quds.

Tố Quyên (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top