ClockThứ Ba, 02/08/2016 14:11

Hy vọng

TTH - Bị công an dẫn giải vào, H (trú tại phường Trường An, TP. Huế) bất giác nhìn những dãy ghế trống trong phòng xét xử. Biết phiên tòa phúc thẩm lần này sẽ không có người thân nhưng người thanh niên 21 tuổi vẫn không tránh khỏi cảm giác “chơi vơi”…

Trước đó vào ngày 10/1/2016, do có ý định chiếm đoạt tài sản của người khác nên H. lấy xe mô tô của bố mình đến gửi ở bãi giữ xe số 3 chợ Đông Ba. Sau khi lấy biên lai gửi xe và đi quanh bãi, phát hiện 1 chiếc xe đạp điện (xe này của cháu M., trú tại phường Trường An, TP. Huế), H. dắt ra cửa. Lợi dụng lúc người ra, vào đông, H. liền vứt biên lai giữ xe mô tô vào hộp và nói với nhân viên giữ xe đã đưa biên lai. Nhân viên thấy H. có vứt phiếu gửi xe vào hộp nên đồng ý cho dắt xe ra ngoài. Sau khi chiếm đoạt, H. điều khiển xe đạp điện đến quán internet chơi game. Cháu M. phát hiện mất xe nên đã cùng nhân viên trình báo công an. Khoảng 2 giờ sau, H. quay lại bãi giữ xe báo với nhân viên là đã mất biên lai để được lấy xe mô tô của mình thì bị phát hiện, đưa về Công an phường Phú Hòa xử lý. Sau đó vụ việc được chuyển Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Huế. Vật chứng là chiếc xe đạp điện được thu giữ trả lại cho cháu M.

Quá trình điều tra, H. còn khai nhận, vào ngày 8/10/2015 khi ngồi chơi tại quán internet, thấy cháu Q. (trú tại phường Thủy Xuân, TP. Huế) cũng ngồi chơi game, có xe đạp điện. H. nảy sinh ý định chiếm đoạt nên nói dối cháu Q. mượn xe đi mua cơm. Cháu Q. tưởng thật, đồng ý giao chìa khóa xe cho H.. H. điều khiển xe đi một đoạn rồi dừng lại, dùng chìa khóa xe mô tô của mình mở thử khóa xe đạp điện thì thấy xe hoạt động được. H. quay về quán internet dựng xe phía trước rồi giả vờ vào trả chìa khóa cho cháu Q.. Khoảng 5 phút sau, H. ra khỏi quán đứng quan sát thấy không có người ra vào, liền lén lút lấy xe đạp điện của cháu Q. đem đi tiêu thụ. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP. Huế đã tuyên bố H. phạm tội “trộm cắp tài sản” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, phạt H.. 15 tháng tù cho cả hai tội. H. làm đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm TAND tỉnh xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, lúc ra trước vành móng ngựa, sau khi Hội đồng xét xử phúc thẩm vừa thực hiện xong phần thủ tục, thì H. xin rút kháng cáo. Tòa: “Việc rút kháng cáo là do bị cáo tự nguyện hay có ai ép buộc”? H.: “Thưa, bị cáo tự nguyện”. Trong lúc Hội đồng xét xử vào hội ý, ngồi thẫn thờ một mình, H. tâm sự: Lúc mới “đối mặt” với mức án, H. “hoảng hồn” nên kháng cáo xin giảm nhẹ. Những ngày ở trong trại tạm giam, suy nghĩ kỹ thấy mình phạm một lúc hai tội khó có thể được tha thứ, nên chấp nhận “trả giá”, nghiêm túc chấp hành hình phạt. Có như thế mới mong thời gian sau này được xem xét giảm án trong quá trình cải tạo. Giọng H. buồn buồn: “Em tốt nghiệp PTTH xong, đã đi học trung cấp giao thông vận tải. Vậy mà chỉ vì ham chơi, em bỏ ngang rồi đâm ra...” Hỏi có phải vì mê game mà ra nông nổi, H. cúi mặt, không trả lời. Có lẽ, gã thanh niên ngại ngùng khi nhắc lại lỗi lầm của mình. Cậu ta bảo ba mẹ không la mắng, vì đằng nào chuyện cũng đã xảy ra rồi, nhưng ba mẹ cậu buồn lắm. Lần nào đến trại tạm giam thăm, mắt người mẹ cũng đỏ hoe. Hồi “còn ở ngoài” H. nghĩ mình đã 20 tuổi, đã là “người lớn”, đâu cần ba mẹ lúc nào cũng “kè kè” khuyên nhủ. Nhưng lúc hai tay bị tra vào chiếc còng, suýt chút nữa H. bật khóc, gọi ba, gọi mẹ cầu cứu. Lần trước ra tòa sơ thẩm, ba mẹ cậu có mặt nên H. phần nào đỡ “chơi vơi”. Nhưng lần này, ba mẹ H. không được báo. Dù biết trước hôm nay sẽ không có người thân nào ở bên, nhưng H. vẫn có cảm giác ngóng chờ. H. bảo, khi từ “xe tù” xuống, vào phòng xét xử, thấy những dãy ghế trống, H. đã rất “hụt hẫng”. H. càng hiểu phải đứng ở đây (vành móng ngựa) và phải “vào trong đó” (trại giam) mới thấy được sống bình thường bên cạnh người thân, với gia đình mình là điều quý giá không gì so sánh được. “Bị” như này, bây giờ H. đã sợ lắm rồi, không bao giờ còn dám tái phạm nữa. “Em đã bị tạm giam được 6 tháng, vậy là còn ngồi tù 9 tháng nữa. Em rút kháng cáo, trở về chấp hành hình phạt, cố gắng cải tạo tốt, hy vọng dịp Tết sẽ được xét giảm án”.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Return to top