ClockThứ Hai, 26/06/2017 08:33

Hy vọng nhưng không chủ quan

TTH - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa chính thức ra mắt Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản. Đây là động thái mới, thể hiện quyết tâm của ngành nông nghiệp, nhằm nâng cao giá trị hàng hóa nông nghiệp trong bối cảnh nhiều nông sản bị thừa ế như hiện nay.

 

Nông sản làm ra không tiêu thụ được đã kéo theo nhiều hệ lụy, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới một đối tượng sản xuất cụ thể mà còn ảnh hưởng đến các mặt hàng khác.  Ví như giá thịt heo giảm, kéo theo giá thịt gà, thịt vịt cũng giảm theo. Có nhiều nguyên nhân, ngoài sự mất cân đối cung cầu thì việc tổ chức thị trường còn nhiều hạn chế. Thực tế cho thấy, nhu cầu tiêu thụ nông sản ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ vẫn đang cao, trong lúc nông sản của ta vẫn chưa tiếp cận được.

Hai năm trước đây, trái vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang cũng rơi vào cảnh khốn đốn như dưa hấu, hành tím, bí đao... gần đây. Song, nhờ sự vào cuộc của nhiều tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự chung tay của các nhà khoa học, doanh nghiệp trong việc tìm  giải pháp sản xuất và tiêu thụ bền vững cho cây vải thiều, đã mang lại kết quả khả quan. Ngoài tiêu thụ trong nước và bán cho thương lái  Trung Quốc, sản phẩm vải thiều  Lục Ngạn giờ đây đã xuất sang nhiều nước, trong đó có nhiều thị trường khó tính  như: Australia, Nhật Bản, Mỹ, EU… Sản phẩm được gắn tem, nhãn truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Nhờ vậy, giá vải thiều Lục Ngạn năm nay cao hơn mọi năm, với giá thu mua tại vườn từ 35 đến 45 ngàn đồng/kg, cao hơn vụ năm 2016 đến 10 ngàn đồng/kg. Dẫn dụ để thấy việc nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm yêu cầu các tiêu chuẩn kỹ thuật là khâu quan trọng để mở rộng thị trường nông sản ra thế giới.

 Theo Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc thành lập Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sau khi ra đời, cơ quan này sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp… để tổ chức tốt hơn nữa khâu sản xuất và thị trường với mục tiêu khai thác triệt để thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa với 92 triệu dân.

Đó là giải pháp hay, mở ra nhiều hy vọng cho nền sản xuất nông nghiệp trong nước. Song, việc nông sản vào và đứng được ở thị trường các nước không hề đơn giản, nhất là ở các nước phát triển có những đòi hỏi khắt khe về nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm cũng như sự cạnh tranh bình đẳng. Trong thực tế nhiều lô hàng của ta bị từ chối, trả về vì không đảm bảo vệ sinh an toàn hay nhiều mặt hàng phải chịu mức thuế cao do bị cáo buộc bán phá giá của nước sở tại… Điều này đòi hỏi chúng ta phải chuyên nghiệp hóa hơn nữa trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; từ tái cơ cấu ngành theo hướng tập trung, bền vững, với chuỗi giá trị sâu, ứng dụng công nghệ cao đến khâu tổ chức chế biến nông sản, tiếp cận thị trường… Đây là công việc không chỉ Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản đảm nhận mà đòi hỏi có sự  tham gia tích cực của các cấp chính quyền và nhiều bộ ngành liên quan từ trung ương đến địa phương, và cả người nông dân mới mang lại hiệu quả.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
“Hiến giọt máu đào - trao niềm hy vọng”

Đầu tháng 6 vừa qua, với thông điệp “Hiến giọt máu đào - trao niềm hy vọng”, trên 260 cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Trung tâm Huyết học và truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức HMTN.

“Hiến giọt máu đào - trao niềm hy vọng”
RACE TO ZERO Ở CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG:
Hy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậu

Báo cáo tổng hợp mới nhất từ Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) vừa đưa ra một kết quả đáng kinh ngạc: Mỗi phần nhỏ của mức độ nóng lên đều đi kèm với các mối đe dọa leo thang, từ những đợt nắng nóng chết người đến những cơn bão, hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tất cả các nền kinh tế và cộng đồng.

Hy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậu
Trao “giọt vàng” hy vọng

Do yêu cầu đặc thù, việc hiến tiểu cầu có tỷ lệ thấp hơn so với hiến máu tình nguyện. Các tổ chức, đơn vị đang triển khai nhiều cách làm nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân.

Trao “giọt vàng” hy vọng
Hy vọng cho Taekwondo

Thành tích đạt được tại Giải vô địch Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ I - 2023 vừa mới diễn ra đã mở ra những hy vọng cho Teakwondo Thừa Thiên Huế.

Hy vọng cho Taekwondo
Return to top