Thế giới

Hy vọng về sự hồi sinh của ngành hàng không và du lịch Châu Á

ClockChủ Nhật, 24/10/2021 08:19
TTH - Du lịch miễn cách ly dần được nối lại ở châu Á, khi Singapore và một số điểm đến khác đang chào đón những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19.

Châu Á: Du lịch hàng không có thể mất 3 năm để phục hồi từ COVID-19Hàng không châu Á đối mặt sự thiếu hụt phi công nghiêm trọngChâu Á: Thiếu hụt phi công ảnh hưởng đến phát triển du lịchChâu Á đối mặt với tình trạng thiếu phi công dân sự nghiêm trọng

Du khách nước ngoài tại Sân bay Quốc tế Changi, Singapore. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

So với châu Âu và Bắc Mỹ, châu Á đã tụt lại phía sau trong quá trình khôi phục du lịch xuyên biên giới. Thế nhưng, với tỷ lệ tiêm chủng, cũng như áp lực kinh tế gia tăng, Philippines, Thái Lan và các quốc gia khác đang dần mở cửa trở lại biên giới cho du khách, những động thái mà ngành hàng không hy vọng sẽ tiếp tục được mở rộng.

Bắt đầu từ ngày 19/10, Singapore cho phép du khách đã tiêm phòng đến từ Vương quốc Anh, Mỹ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Italy, Hà Lan, và Tây Ban Nha nhập cảnh bất kể mục đích nào, mà không cần phải cách ly. 8 quốc gia này được bổ sung vào danh sách 2 quốc gia trước đó gồm Đức và Brunei trong chương trình “Vaccinated Travel Lane” (“Hành lang đi lại cho người đã tiêm chủng”) của Singapore.

Những du khách đầu tiên từ các quốc gia vừa được bổ sung khởi hành từ Amsterdam (Hà Lan) vào ngày 19/10 và đến Singapore trong ngày 20/10. Đối với các du khách đến từ Mỹ, những chuyến bay được chỉ định bao gồm các tuyến từ New York, Los Angeles, San Francisco, và Seattle.

Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore, khoảng 2.400 du khách nước ngoài đã nhận được giấy thông hành đặc biệt dành cho chương trình hành lang đi lại vào ngày 12/10, ngày đầu tiên Singapore tiếp nhận đơn đăng ký. Nếu tính cả công dân Singapore và thường trú nhân, những người không bắt buộc phải nộp đơn xin giấy thông hành, Chính phủ Singapore có kế hoạch đón trung bình lên đến 3.000 người/ngày.

Nhận định về chương trình hành lang đi lại của Singapore, bà Simin Ngai, chuyên gia hàng không tại Công ty phân tích du lịch Cirium cho hay: “Việc bố trí chương trình có thể sẽ không ngay lập tức mang lại sự gia tăng đáng kể về lưu lượng hàng không, nhất là khi so sánh với lưu lượng trước đại dịch; song, điều này báo hiệu rằng, Singapore duy trì mở cửa hoạt động kinh doanh và mong muốn mở lại biên giới quốc tế. Đối với ngành hàng không, đây là bước đi quyết định đầu tiên hướng đến việc phục hồi kết nối hàng không”.

Động thái này sẽ tạo điều kiện cho các chuyến đi công tác qua Singapore, nơi hơn 80% dân số đã được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và nhiều công ty đa quốc gia đặt trụ sở chính trong khu vực; đồng thời, đánh dấu một bước ngoặt đối với khu vực châu Á rộng lớn hơn, một nơi đóng vai trò quan trọng đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng là nơi mà nhiều nền kinh tế phụ thuộc lớn vào du lịch.

Thống kê mới nhất từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, tổng lượng khách quốc tế đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tháng 7 vẫn thấp hơn 94% so với 2 năm trước. Trong khi đó, con số này giảm 58% ở châu Âu và 61% ở Bắc Mỹ, nhấn mạnh sự phục hồi chậm của châu Á.

Đáng chú ý, trong số tất cả các tiểu vùng, Đông Nam Á là khu vực đón tổng lượng khách quốc tế thấp nhất, với mức giảm 98% so với tháng 7/2019.

Ông Philip Goh, Phó Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết: “Chúng tôi hy vọng việc nới lỏng hơn nữa các biện pháp này, và sự mở rộng hành lang đi lại của Singapore sẽ thúc đẩy các thị trường khác có sự điều hướng tương tự đối với con đường của họ, hướng tới tái khởi động du lịch hàng không”.

Trong khi đó, các quốc gia láng giềng của Singapore cũng đã có những động thái tương tự. Philippines hồi tuần trước thông báo, những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ đến từ Trung Quốc, New Zealand và hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ khác sẽ không cần phải cách ly. Được biết, các ca nhiễm COVID-19 tại địa phương đã giảm mạnh kể từ mức đỉnh vào tháng 9, và các quy định biên giới nới lỏng hơn vừa có hiệu lực vào ngày 16/10.

Bắt đầu từ tháng 11, Thái Lan, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất ở châu Á sẽ chào đón du khách đã được tiêm phòng đến từ một số quốc gia, mà không cần cách ly bắt buộc. Chính phủ Thái Lan dự kiến ​​sẽ công bố danh sách các quốc gia thuộc chương trình này trong vài ngày tới.

Theo trang thống kê Our World in Data, Philippines và Thái Lan xếp sau Singapore về tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ, lần lượt khoảng 20% ​​và 35%. Tuy nhiên, sự kết hợp của việc tăng cường tiêm chủng ở cả nơi đến và nơi đi được cho là sẽ làm giảm mối đe dọa từ các ca bệnh nhập cảnh và những đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng, miễn là các quy trình như xét nghiệm trước khi khởi hành được áp dụng. Trong tháng đầu tiên sau khi Singapore triển khai chương trình hành lang đi lại với Đức và Brunei, chỉ có 2 ca nhiễm COVID-19 được phát hiện trong số khoảng 2.000 du khách nước ngoài nhập cảnh.

Qua đó, Phó Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IATA khẳng định, việc mở rộng hành lang đi lại của Singapore là “rất đáng khích lệ và là một bước đi đúng hướng. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ mang lại sự tự tin cho các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác để đẩy nhanh việc mở cửa trở lại biên giới của họ”.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top