ClockThứ Hai, 18/08/2014 04:17

Ì ạch do thiếu vốn

TTH - Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia được triển khai đến nay đã hơn 1 năm nhưng công trình thi công ì ạch, chậm tiến độ so với kế hoạch.

Không có tiền trả lương, công nhân làm việc cầm chừng

Thiếu vốn

Giám đốc Công ty cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT cho biết, đến thời điểm này, công ty đã chuyển cho huyện Phú Lộc 14,7 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng, hiện nay công ty đang nỗ lực tiếp tục chuyển thêm 2 tỷ đồng. Bên\ cạnh đó, công ty cố gắng sẽ chuyển đúng số tiền 20% theo hợp đồng với các nhà thầu trong thời gian sớm nhất.
Hầm đường bộ Phước Tượng Phú Gia được khởi công từ tháng 3-2013; trong đó, hầm Phước Tượng có chiều dài 345m, phần đường dẫn và cầu dài 3.460m, phần đường dẫn và cầu dài 3.460m. Hầm Phú Gia có chiều dài 479m, chiều dài phần đường dẫn vào hầm 2.470m. Sau hơn 1 năm thi công nhưng nhiều hạng mục dường như mới chỉ bắt đầu. Hai đầu hầm nhà thầu thi công cầm chừng, đến nay khối lượng công việc chỉ đạt 7%. Không khí lao động rời rạc.
Ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác Công-tư (Ban PPP) cho biết, năng lực tài chính của nhà đầu tư Công ty cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT) quá yếu. Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia được chia thành 6 gói thầu tư vấn và 8 gói thầu xây lắp, mua sắm; hiện nhà đầu tư chủ yếu tập trung vào triển khai 5 gói thầu xây lắp (XL01 đến XL05) đối với phần hầm Phú Gia - Phước Tượng, đường dẫn và công trình cầu, cống trên tuyến.
Thiếu tá Trần Trung Tuyến, Công ty cổ phần xây dựng Lũng Lô 9 (Bộ Quốc phòng), nhà thầu thi công hầm cho biết theo hợp đồng, nhà đầu tư phải chuyển trước 20% cho nhà thi công, thế nhưng sau gần 6 tháng thi công, nhà đầu tư chỉ chuyển 10% nhưng chỉ trên giấy. Đơn vị nhận thi công đào hầm 447m, thời gian qua Công ty phải bỏ ra hơn 15 tỷ đồng để chi phí. Đến thời điểm này, đơn vị thi công khoảng 12% tiến độ công việc. Hiện, chúng tôi mong muốn nhà đầu tư chuyển đúng số tiền theo hợp đồng để nhà thầu có điều kiện thực hiện công việc theo đúng tiến độ đề ra. Tương tự, hiện nhiều nhà thầu vẫn chưa được nhận tiền từ nhà đầu tư theo hợp đồng, từ đó dẫn đến công trình thi công chậm tiến độ.
Ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, dự án trục trặc do qua nhiều nhà đầu tư, hiện nay nhà đầu tư Công ty cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT đã bỏ nhiều vốn cho công tác chuẩn bị dự án, hiện vốn đối ứng không có (theo quy định phải có vốn đối ứng từ 15-20%). Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải giám sát và yêu cầu nhà đầu tư chuyển đủ tiền giải phóng mặt bằng cho huyện Phú Lộc, để huyện chi trả cho người dân trong thời gian sớm.
Từng bước tháo gỡ
Tại buổi làm việc giữa nhà đầu tư, nhà thầu Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, thời gian vừa rồi do không có kinh phí nên còn tồn tại một số vấn đề. Tiến độ chậm là do thiếu vốn, vì thế nhà đầu tư cần phải xốc lại vốn, có vốn phải giải ngân ngay để thi công có điều kiện thực hiện công việc theo đúng tiến độ. “Vốn là mấu chốt. Có tiền rồi, nhà đầu tư phải rà soát lại để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện theo đúng kỹ thuật, đừng để dân kêu, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, môi trường….” ông Thọ lưu ý.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo: Nhà đầu tư phải cung cấp tiền đầy đủ cho nhà thi công, nhà thi công làm tiến độ đến đâu phải báo cáo đến đó. Tư vấn giám sát phải song hành, kể cả ngày hay đêm nhà thầu yêu cầu tư vấn phải có mặt ngay. Các nhà đầu tư, nhà thầu, phải có ý kiến bằng văn bản, để sau này đơn vị nào làm chậm có cơ sở để xử lý.
Về vấn đề vốn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT cho biết. Công ty đã tìm giải pháp để có vốn chuyển sớm cho các nhà thầu. Đến nay, công ty đã phối hợp với Ngân hàng Việt Á làm việc với các nhà thầu để chuyển tiền. Tối đa, trong tháng 8 này các nhà thầu sẽ nhận đủ số tiền theo hợp đồng. Đồng thời, để dự án thi công đúng tiến độ đề ra, nhà đầu tư cần tăng cường phối hợp đồng bộ với nhà thầu, giám sát để công việc triển khai hiệu quả hơn.
Theo tiến độ thi công hiện nay, Dự án hầm đường bộ Phước Tượng Phú Gia dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 31-12-2015, chậm hơn 6 tháng so với kế hoạch đề ra ban đầu.
Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top