Thể thao quốc tế

IAAF điều tra nghi án doping của Trung Quốc

ClockThứ Bảy, 06/02/2016 09:19
Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) cho biết họ đang điều tra nghi án doping của làng điền kinh Trung Quốc xuất phát từ một bức thư tố cáo của nhà cựu vô địch Olympic nội dung chạy 5000m Wang Junxia.


Wang Junxia ăn mừng tấm HCV ở Olympic 1996. Ảnh: Outside Online

Bà Wang năm nay 47 tuổi, từng giành HCV nội dung chạy 5000m và HCB nội dung chạy 10.000m ở Olympic Atalanta 1996. Sau khi giải nghệ, bà Wang chuyển đến sinh sống ở Mỹ. Bà đã đứng ra tố giác việc bà cùng các đồng đội từng bị ép buộc sử dụng doping thời còn thi đấu.

Bức thư tố cáo nói trên đã được bà Wang viết từ hồi năm 1995 nhưng chỉ vừa được công bố chính thức mới đây vào hôm 4-2 trong một báo cáo của Hãng tin Tencent Sport (Trung Quốc). Trong báo cáo này, Tencent Sport đề cập đến một chương đã bị gỡ bỏ trong một cuốn sách viết về HLV điền kinh Ma Junren vào năm 1998, trong đó có chi tiết về bức thư của bà Wang Junxia.

Nội dung bức thư là việc bà Wang tố giác HLV Ma đã ép bà cùng nhiều VĐV Trung Quốc sử dụng doping tại các kỳ tranh tài thế giới. Ngoài bà Wang, trong bức thư còn có chữ ký của 9 người khác nữa.

​IAAF điều tra nghi án doping của Trung Quốc
HLV Ma Junren (thứ hai từ phải qua) cùng các học trò cũ ở tuyển điền kinh Trung Quốc. ẢNh: Getty Images 

IAAF đưa ra thông báo về vụ tố cáo này: “Điều đầu tiên chúng tôi phải làm là xác nhận bức thư này đúng sự thật. Chúng tôi sẽ yêu cầu Hiệp hội điền kinh Trung Quốc hỗ trợ việc điều tra” – Hãng tin BBC dẫn lại.

HLV Ma hiện chưa đưa ra bình luận gì về việc này nhưng ông đã lên tiếng phủ nhận tố cáo của các VĐV. Năm nay 72 tuổi, ông Ma là một HLV giàu thành tích nhưng cũng rất tai tiếng của làng điền kinh Trung Quốc.

Những năm thập niên 1990, đội điền kinh của ông Ma được gọi là “quân đoàn của Ma” vì sự khắc nghiệt trong phương pháp huấn luyện và những thành tích vượt trội một cách khó hiểu. Đến năm 2000, 6 học trò của ông Ma đã bị loại khỏi đội tuyển điền kinh Trung Quốc tham dự Olympic Sydney 2000 vì không vượt qua bài xét nghiệm doping. Ông Ma sau đó cũng bị loại khỏi chức vụ HLV của đội.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top