Thế giới

IAEA tổ chức hội nghị quốc tế đầu tiên bàn về luật hạt nhân

ClockThứ Năm, 21/04/2022 18:57
Hơn 450 chuyên gia sẽ tham dự hội nghị quốc tế đầu tiên về luật hạt nhân nhằm thảo luận cách thức giải quyết các vấn đề quốc tế hiện nay như không phổ biến vũ khí hạt nhân, công nghệ hạt nhân mới.

Mỹ vẫn cam kết sẽ đối thoại với Triều Tiên về phi hạt nhân hóaGiám đốc IAEA thăm Iran, tháo gỡ bế tắc về thanh sát cơ sở hạt nhân

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tại cuộc họp báo ở Vienna, Áo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ tổ chức hội nghị quốc tế đầu tiên về luật hạt nhân để thảo luận về những thách thức và cơ hội phát triển trong lĩnh vực này.

Với tên gọi “Cuộc tranh luận toàn cầu,” hội nghị về luật hạt nhân sẽ diễn ra từ ngày 25-29/4 tại trụ sở của IAEA ở thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo.

Hơn 450 chuyên gia sẽ xem xét thể thức luật hạt nhân tạo ra các giải pháp cho các vấn đề quốc tế hiện nay như biến đổi khí hậu và không phổ biến vũ khí hạt nhân, cũng như phương thức luật hạt nhân cần phát triển để cho phép sử dụng các công nghệ mới nổi như lò phản ứng dạng module nhỏ, nhiệt hạch và các ứng dụng hạt nhân trong không gian vũ trụ.

Các đại biểu sẽ thảo luận về các vấn đề và xu hướng, cũng như đi sâu vào các vấn đề thời sự trong 4 nhánh chính của luật hạt nhân: an toàn, an ninh, các biện pháp bảo vệ và trách nhiệm dân sự đối với tác hại hạt nhân, đồng thời sẽ thảo luận về hỗ trợ lập pháp và nâng cao năng lực trong lĩnh vực này.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi sẽ phát biểu tại phiên khai mạc. Ông dự kiến cũng sẽ trình bày “Luật hạt nhân: Cuộc tranh luận toàn cầu,” văn bản đầu tiên của IAEA về luật hạt nhân.

Các diễn giả cấp cao từ khắp nơi trên thế giới dự kiến sẽ có các bài phát biểu tại phiên họp toàn thể kéo dài 5 ngày này.

Các sự kiện bàn tròn về các chủ đề xuyên suốt sẽ tạo cơ hội cho các cuộc thảo luận tập trung và phản biện từ các chuyên gia nổi tiếng.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng có các sự kiện khuyến khích sự tham gia và phát triển nghề nghiệp ban đầu của sinh viên và các chuyên gia chuyên ngành quan tâm đến luật hạt nhân.

Những người chiến thắng trong cuộc thi của IAEA “Luật Hạt nhân: Hôm nay và ngày mai” sẽ trình bày các bài tham luận trong một sự kiện bên lề.

Các chuyên gia mới nổi sẽ thảo luận về các quan điểm để tăng hiệu quả của luật hạt nhân tại Diễn đàn Thế hệ trẻ chuyên ngành./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top