Thế giới

IATA: Biến thể Omicron khiến doanh số bán vé máy bay giảm mạnh

ClockThứ Sáu, 14/01/2022 07:23
TTH.VN - Tạp chí Business Times ngày 13/1 dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho hay, doanh số bán vé máy bay đã giảm mạnh vào cuối năm 2021, do các biện pháp đóng cửa biên giới liên quan đến biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Đầu năm 2022, hơn 4.000 chuyến bay bị hủy trên khắp thế giớiOmicron lây lan nhanh chóng, hệ thống y tế châu Âu quá tải

Một sân bay ở thành phố Duesseldorf, Đức vắng bóng hành khách. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo IATA, tổ chức đại diện cho hơn 290 hãng hàng không trên thế giới, hoạt động đi lại bằng đường hàng không quốc tế phục hồi chậm, nhưng đều đặn từ các đợt ngừng hoạt động trong năm 2020 và đầu năm 2021, trước khi biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh được phát hiện vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 11/2021, doanh số bán vé máy bay được ghi nhận ở mức thấp hơn 60,5% so với mức trước đại dịch vào tháng 11/2019, đánh dấu sự cải thiện so với mức giảm gần 65% được báo cáo một tháng trước đó.

Chủ tịch IATA, ông Willie Walsh cho rằng: "Không có gì ngạc nhiên khi doanh số bán vé máy bay quốc tế trong tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022 giảm mạnh so với năm 2019, điều này cho thấy quý đầu tiên sẽ khó khăn hơn so với dự kiến".

Được biết, các hãng hàng không thành viên của IATA chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu. Trước đó vào tháng 10/2021, hiệp hội này đã đưa ra dự báo lỗ lũy kế của ngành này ở mức 11,6 tỷ USD trong năm 2022, giảm từ mức ước tính là 51,8 tỷ USD vào năm 2021, và 137,7 tỷ USD hồi năm 2020.

Trong một thông tin được công bố riêng, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nói thêm, dữ liệu sơ bộ đã cho thấy số lượng hành khách đi máy bay giảm 49% trong năm ngoái, so với mức trước đại dịch được ghi nhận trong năm 2019. Con số này đánh dấu sự cải thiện so với mức giảm 60% hồi năm 2020.

Cũng theo ICAO, một tổ chức thuộc Liên Hiệp quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra những quy định về hàng không trên toàn thế giới, các hãng hàng không đã mất đi 324 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái do lưu lượng hàng không toàn cầu sụt giảm, ít hơn so với mức 372 tỷ USD doanh thu bị mất đi trong năm 2020.

Qua đó, ICAO đưa ra dự báo về sự cải thiện trong năm 2022, với lượng hành khách giảm từ 26-31%, và doanh thu bị mất đi ước tính ở mức từ 186-217 tỷ USD; trong đó, phân khúc quốc tế sẽ tiếp tục hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ngoài ra, IATA cũng kỳ vọng trong năm nay, các hãng hàng không Mỹ sẽ có lãi trở lại. Tuy nhiên, đối với các hãng hàng không châu Âu, với số lượng chuyến bay đường dài được khai thác cao hơn, do đó sẽ chịu nhiều rủi ro hơn trước những biện pháp đóng cửa biên giới, và được dự báo tiếp tục thua lỗ.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel

Bạn đang tìm kiếm cách săn vé máy bay Vietravel giá rẻ cho kỳ nghỉ Tết sắp tới? Hãy cùng Traveloka và Vietravel khám phá những bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết! Với những mẹo này, bạn sẽ có thể tiết kiệm được một khoản kha khá cho chuyến du lịch Tết của mình. Hãy cùng tìm hiểu và bắt đầu lập kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết đáng nhớ của bạn ngay hôm nay!

Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel
Return to top