ClockThứ Ba, 12/03/2019 14:21

IATA cắt giảm dự báo tăng trưởng vận tải hàng hoá hàng không

TTH.VN - Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ngày hôm nay (12/3) cắt giảm gần 1/2 dự báo thường niên về tăng trưởng vận tải trong thị trường vận tải hàng hoá hàng không xuống còn 2%, bởi các cuộc xung đột thương mại, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit và xu thế chống toàn cầu hóa.

IATA: Lợi nhuận hàng không toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm 2019Lượng hành khách hàng không toàn cầu tăng nhanh nhất trong 6 tháng

Logo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) tại Hội chợ Thương mại Du lịch quốc tế (ITB) ở thủ đô Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

Con số này thấp hơn so với dự báo trước đó ở mức 3,7%, được công bố hồi tháng 12/2018.

Hoạt động kinh tế toàn cầu và niềm tin của người tiêu dùng yếu hơn dẫn đến sự sụt giảm 1,8% trong vận tải hàng hoá hàng không toàn cầu trong tháng 1, đánh dấu hiệu suất hàng tháng thấp nhất trong 3 năm, IATA cho biết vào tuần trước.

Trước đó vào năm 2018, lưu lượng vận tải hàng hoá hàng không tăng 3,5%, thấp hơn mức tăng trưởng 9,7% trong năm 2017.

Đáng chú ý, các hãng hàng không châu Á có vai trò lớn trong vận tải hàng hoá hàng không, chiếm gần 40% thị trường toàn cầu, bởi khu vực này là một trung tâm sản xuất và thương mại điện tử.

Cũng theo IATA, nhu cầu vận tải hàng hoá hàng không ở khu vực châu Á đã giảm 3,6% trong tháng 1, do các điều kiện sản xuất yếu hơn đối với các nhà xuất khẩu trong khu vực, những căng thẳng thương mại đang diễn ra và sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.

Tổng giám đốc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), ông Andrew Herdman nhận định, thương mại điện tử tiếp tục mạnh mẽ, tuy nhiên các đơn hàng xuất khẩu chậm lại làm giảm nhu cầu hàng hóa nói chung.

Các hãng hàng không Cathay Pacific Airways, Air China và Singapore Airlines nằm trong số 10 hãng vận tải hàng không hàng đầu thế giới. Cả 3 hãng này đều báo cáo nhu cầu sụt giảm đối với hàng hóa quốc tế trong tháng 1.

Ông Goh Choon Phong, Tổng giám đốc điều hành của hãng hàng không Singapore Airlines ngày 12/3 nhấn mạnh: “Ngành vận tải hàng hoá hàng không tiếp tục đối mặt với những thách thức từ căng thẳng thương mại thế giới đang mở rộng”.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

TIN MỚI

Return to top