Thế giới

IATA: Năm 2022, lưu lượng hàng không toàn cầu đã phục hồi hơn 2/3

ClockThứ Ba, 07/02/2023 14:40
TTH.VN - Số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố ngày 6/2 cho thấy lưu lượng hàng không toàn cầu trong năm 2022 đã phục hồi 68,5% so với mức trước đại dịch, và tăng 64,4% so với năm 2021.

Ngành hàng không đang phục hồiDu lịch hàng không đang phục hồi mạnh, châu Á có xu hướng tụt lại phía sauIATA: Ngành hàng không toàn cầu dự kiến ​​sẽ có lãi vào năm 2023IATA kỳ ​​vọng ngành hàng không sẽ phục hồi vào năm 2023

Quá trình phục hồi của ngành hàng không sẽ tiếp tục trong năm mới 2023. Ảnh minh hoạ: AP/NLD

Theo IATA, các hãng hàng không đã thiệt hại hàng chục tỷ USD trong năm 2020 và 2021 do đại dịch COVID-19 và bắt đầu nhìn thấy những dấu hiệu phục hồi đầu tiên khi hoạt động du lịch bắt đầu quay trở lại vào năm 2022, đặc biệt là trong những tháng mùa hè.

Cụ thể, tổng lưu lượng luân chuyển trong tháng 12/2022, được đo bằng doanh thu số lượt hành khách luân chuyển (Hk.Km) tăng 39,7% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 76,9% so với mức của tháng 12/2019 - thời điểm trước khi bùng phát đại dịch COVID-19. Trong cả năm 2022, lưu lượng luân chuyển đã tăng 64,4% so với năm 2021 và bằng 68,5% so với mức trước đại dịch năm 2019, một sự cải thiện đáng kể so với mức phục hồi 41,7% của năm 2021.

Xét theo khu vực, trong năm 2022, các khu vực có tổng lưu lượng luân chuyển cao nhất so với năm 2021 là Trung Đông - tăng 2,5 lần, và châu Âu, nơi có lưu lượng luân chuyển tăng gấp đôi.

Trong một tuyên bố, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: “Ngành công nghiệp hàng không đã kết thúc năm 2022 mạnh mẽ hơn nhiều so với hồi đầu năm, do hầu hết các chính phủ đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại vì COVID-19 trong năm qua và người dân đã tận dụng lợi thế của việc khôi phục quyền tự do đi lại”. Ông Walsh cũng dự báo quá trình phục hồi này sẽ tiếp tục trong năm mới 2023, với việc Trung Quốc gần đây đã mở cửa trở lại.

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ nối lại các tour du lịch theo nhóm ở nước ngoài do các đại lý du lịch và công ty du lịch trực tuyến tổ chức cho công dân Trung Quốc bắt đầu từ ngày 6/2.

Ngoài ra, báo cáo của IATA cũng cho thấy nhu cầu quốc tế phục hồi với tốc độ nhanh hơn nhu cầu nội địa, với lưu lượng quốc tế trong tháng 12 tăng 80,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 75,1% so với tháng 12/2019. Công suất các chuyến bay quốc tế tăng 47,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức phục hồi 74,8% so với trước đại dịch. Lưu lượng luân chuyển quốc tế trong cả năm 2022 đã tăng 152,7% và đạt 62,2% so với mức của năm 2019.

Theo dữ liệu, các hãng hàng không châu Âu đã chứng kiến lưu lượng luân chuyển trong cả năm 2022 tăng 132,2% so với năm 2021, trong khi các hãng hàng không Bắc Mỹ tăng 130,2% so với cùng kỳ năm trước đó.

Châu Á-Thái Bình Dương một lần nữa chứng kiến mức tăng phần trăm cao nhất về lưu lượng luân chuyển và công suất chuyến bay, nhờ việc nới lỏng các hạn chế của các nước trong khu vực và đặc biệt gần đây là của Trung Quốc.

Nhiều nhà phân tích cho rằng quá trình phục hồi trở lại hoàn toàn mức trước đại dịch mất bao lâu phụ thuộc vào việc du lịch đến và đi từ Trung Quốc có thể phục hồi nhanh như thế nào.

Tổng giám đốc IATA cũng nhấn mạnh: “điều quan trọng là các chính phủ phải rút ra bài học rằng các hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới có rất ít tác động tích cực trong việc làm chậm sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm trong thế giới kết nối toàn cầu của chúng ta hiện nay”.

Một số tập đoàn hàng không cho biết sẽ bắt đầu mở lại một số đường bay đến Trung Quốc trong những tháng tới, nhưng với tần suất các chuyến bay ít hơn so với trước đại dịch.

Đầu tháng này, Air France-KLM tuyên bố sẽ bắt đầu vận hành lại các chuyến bay hàng ngày đến Hồng Kông (Trung Quốc), Thượng Hải và Bắc Kinh bắt đầu từ tháng 7, trong khi British Airways cho biết sẽ nối lại các chuyến bay giữa London và Thượng Hải từ ngày 23/4 tới.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Return to top