Thế giới

IATA: Ngành hàng không toàn cầu dự kiến ​​sẽ có lãi vào năm 2023

ClockThứ Ba, 21/06/2022 16:25
TTH.VN - Ngành công nghiệp hàng không toàn cầu được dự báo ​​sẽ lỗ ròng chỉ ở mức 1,2% doanh thu trong năm nay, và sẽ có lãi ngay vào năm sau, trong bối cảnh hoạt động du lịch hàng không tiếp tục phục hồi mạnh mẽ hơn so với các dự báo được đưa ra ​​trước đó.

Du lịch hàng không đang phục hồi mạnh, châu Á có xu hướng tụt lại phía sauTương lai phục hồi trong tầm tay của ngành hàng không toàn cầu

Hành khách tại sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington, ở tiểu bang Virginia, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ông Willie Walsh, sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động du lịch hàng không sẽ dẫn đến khoản lỗ ròng 9,7 tỷ USD, giảm từ mức 42,1 tỷ USD vào năm 2021, và 137,7 tỷ USD trong năm 2020.

Vào cuối năm nay, số lượng hành khách hàng không sẽ đạt 83% mức đã được ghi nhận trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đặc biệt, các hãng hàng không ở Bắc Mỹ, khu vực hoạt động mạnh mẽ nhất, thậm chí sẽ không còn ở trong tình trạng thua lỗ vào cuối năm 2022, bất chấp các yếu tố rủi ro tiếp diễn như cuộc xung đột tại Ukraine, tình trạng lạm phát và lãi suất cao hơn.

"Vào năm 2023, hầu hết các thị trường sẽ chứng kiến​​ lưu lượng hàng không đạt, hoặc vượt mức được ghi nhận trước đại dịch", ông Willie Walsh nói thêm. Được biết, IATA đại diện cho 290 hãng hàng không trên thế giới, và chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Hồi tháng 10 năm ngoái, trước khi cuộc xung đột ở Ukraine xảy ra, IATA từng đưa ra dự báo, các hãng hàng không sẽ thiệt hại 11,6 tỷ USD trong năm 2022. Qua đó, con số dự báo mới nhất đánh dấu sự thu hẹp 1,9 tỷ USD của mức thiệt hại, bất chấp hoàn cảnh được cho là khó khăn hơn, với một cuộc xung đột và giá nhiên liệu, nguồn chi tiêu lớn nhất của các hãng hàng không được dự báo ​​sẽ tăng 50% trong năm nay.

Cũng theo Tổng Giám đốc IATA, triển vọng mới được đưa ra đã có tính đến những vấn đề này, cũng như các vấn đề tiếp diễn về tình trạng thiếu hụt lao động. Dự báo được cải thiện "không chỉ phản ánh nhu cầu rất mạnh mẽ mà chúng ta đang chứng kiến trong thời điểm hiện tại, mà còn là sự mở rộng về nhu cầu được dự báo", cũng như tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu ở mức 3,4% trong năm nay.

Dù vậy, dự báo của IATA vẫn tiếp tục có sự khác nhau tính theo khu vực. Lưu lượng hành khách trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục suy giảm ở mức khoảng 22% mức trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông Philip Goh, Phó Chủ tịch IATA khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, khu vực này "sẽ ghi nhận nửa cuối năm rất tốt", với mức tăng trưởng rất lớn trong những tháng gần đây, khi hầu hết các quốc gia đã gỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành và khi đến. Số lượng hành khách sẽ tăng lên mức 73,7% mức của năm 2019 vào cuối năm nay, và số ghế sẽ tăng lên mức 81,5%.

Trong khi đó, các vấn đề mà ngành hàng không ở những khu vực khác đang phải đối mặt bao gồm tình trạng thiếu hụt nhân lực, một vấn đề ảnh hưởng đặc biệt đến Mỹ và khu vực châu Âu; bên cạnh các vấn đề về thuế du lịch và phí sân bay cao tại khu vực Nam Mỹ.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Return to top