ClockThứ Ba, 08/03/2016 07:18

ICAO tăng cường theo dõi thời gian thực của các chuyến bay sau vụ MH370

TTH.VN - Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ngày 7/3 công bố yêu cầu mới về việc theo dõi thời gian thực của những máy bay dân sự gặp nạn, sau sự biến mất của máy bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines cách đây tròn 2 năm.

Tìm thấy mảnh vỡ thứ 2 nghi của MH370 ở đảo ReunionMalaysia sẽ điều tra mảnh vỡ nghi của MH370 vào ngày maiHai năm, rà hơn 85.000km2 biển, MH370 vẫn biệt tămÚc và Malaysia đến tận Đông Phi xem mảnh vỡ nghi của MH370

Những thông điệp hy vọng cho các hành khách trên chuyến bay MH370 ở trung tâm Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế chấp thuận đề nghị cho máy bay mang theo các thiết bị theo dõi có thể truyền vị trí của chúng ít nhất một lần một phút trong trường hợp gặp nạn. Những người điều khiển máy bay sẽ phải đảm bảo dữ liệu ghi âm chuyến bay của họ được thu lại, trong khi thời gian ghi âm giọng nói trong buồng lái đang được mở rộng từ 2 đến 25 giờ, ICAO nói.

Yêu cầu về việc theo dõi và ghi lại dữ liệu trên chuyến bay mỗi một phút đồng nghĩa rằng, các hãng hàng không cá nhân và các nhà sản xuất máy bay có thể quyết định lựa chọn tốt nhất cho họ trong số các công nghệ hiện có và mới nổi, ICAO cho biết thêm. Trong đó, những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ nay đến năm 2021.

Năm ngoái, Malaysia đã lên tiếng kêu gọi đưa việc theo dõi thời gian thực của máy bay trở thành một ưu tiên hàng đầu cho ngành công nghiệp hàng không, sau sự cố của MH370, chuyến bay chở theo 239 người đã mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014 ngay sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

"Tóm lại, những quy định mới này sẽ đảm bảo rằng trong trường hợp gặp tai nạn, vị trí của máy bay sẽ được biết ngay trong vòng 6 hải lý, và các nhà điều tra sẽ có thể truy cập dữ liệu ghi âm trên chuyến bay một cách nhanh chóng và đáng tin cậy. Chúng cũng sẽ góp phần cải thiện đáng kể các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ để đạt hiệu quả hợp lý so với chi phí bỏ ra", Chủ tịch Hội đồng ICAO, ông Olumuyiwa Benard Aliu nhận định trong một báo cáo.

Tròn 2 năm sau tấn thảm kịch, MH370 vẫn chưa được tìm thấy. Hôm 7/3, Malaysia tiến hành điều tra một mảnh vỡ thứ 2 được phát hiện trên hòn đảo Reunion ở Ấn Độ Dương, nghi là từ chiếc máy bay này. Cho đến nay, chỉ có một mảnh vỡ từ phần cánh phát hiện hồi tháng 7/2015 được các cơ quan chức năng xác nhận thuộc về chiếc Boeing 777 bị mất tích.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

8 năm máy bay MH370 biến mất: Bí ẩn vẫn chưa được giải đáp

8 năm sau khi chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất sau khi cất cánh, trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới, bí ẩn này hiện vẫn chưa tìm được lời giải đáp xác đáng. Cùng nhìn lại những giả thuyết chính xung quanh sự biến mất của MH370.

8 năm máy bay MH370 biến mất Bí ẩn vẫn chưa được giải đáp
ICAO: Lưu lượng hàng không toàn cầu giảm 60% trong năm 2020

Một báo cáo mới từ cơ quan vận tải hàng không của Liên Hiệp Quốc (LHQ) xác nhận, đã có sự sụt giảm "đáng kể" trong hoạt động đi lại bằng đường hàng không quốc tế do đại dịch COVID-19, với mức giảm khoảng 60% trong năm 2020, xuống mức được ghi nhận gần nhất vào năm 2003.

ICAO Lưu lượng hàng không toàn cầu giảm 60 trong năm 2020
Mảnh vỡ tìm thấy ở Ấn Độ Dương có thể của máy bay MH370

5 mảnh vỡ được tìm thấy tại các địa điểm khác nhau ở Madagascar vào tháng 8 năm ngoái, bao gồm một tấm sàn máy bay. Nhóm điều tra MH370 hôm 6/1 công bố báo cáo cho biết tấm sàn này thuộc về một chiếc Boeing 777 và "rất có khả năng là MH370", theo Fox News.

Mảnh vỡ tìm thấy ở Ấn Độ Dương có thể của máy bay MH370

TIN MỚI

Return to top