ClockThứ Ba, 07/03/2017 06:44

ICAO thông qua tiêu chuẩn khí thải carbon mới cho máy bay

TTH.VN - Theo tin từ LHQ ngày 6/3, Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) vừa thông qua những tiêu chuẩn mới về lượng khí thải carbon thoát ra từ máy bay - một trong những nguồn phát thải lớn nhất gây ô nhiễm không khí, nhằm hạn chế tác động của lượng khí thải nhà kính lên khí hậu toàn cầu.

ICAO tăng cường theo dõi thời gian thực của các chuyến bay sau vụ MH370ICAO nhất trí các tiêu chuẩn khí thải đối với máy bay

Một chiếc máy bay thải ra khí trắng trên bầu trời. Ảnh: AFP

Cơ quan hàng không của Liên Hiệp quốc ICAO cho biết, hệ thống tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng cho các kiểu máy bay mới từ năm 2020, và cho các thiết kế máy bay được đưa vào sản xuất từ nay đến năm 2023.

Chủ tịch Hội đồng ICAO - ông Olumuyiwa Benard Aliu, gọi đây là một quyết định "tiên phong", nhấn mạnh rằng, "vận chuyển hàng không là ngành công nghiệp đầu tiên trên toàn cầu áp dụng tiêu chuẩn chứng nhận phát thải CO2".

Quyết định này của 36 quốc gia thành viên trong Hội đồng ICAO được đưa ra sau một động thái vào tháng 10 năm ngoái nhằm hạn chế lượng khí thải carbon từ các máy bay chở hàng và chở khách vào năm 2020, thông qua một cơ chế phù hợp trên nền tảng tự nguyện cho đến năm 2027.

Theo nhận định của Tổng thư ký ICAO Fang Liu, đây là một thành tựu "lịch sử" và đặt ngành hàng không ở "một vị thế tốt hơn khi chúng ta mong đợi một kỷ nguyên xanh hơn trong phát triển vận tải hàng không".

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục
Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng

Năm 2023, ngành lâm nghiệp đánh dấu cột mốc rất quan trọng khi lần đầu tiên Việt Nam bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng). Đây là bước khởi đầu về tiềm năng bán tín chỉ carbon rừng.

Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng
Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài

Ngày 9/12, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV đầu tư & phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp (KCN Phú Bài - TX. Hương Thủy) do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài

TIN MỚI

Return to top