ClockThứ Năm, 20/10/2016 06:14

Iceland chào đón Anh trở lại EFTA hậu Brexit

TTH.VN - Iceland sẽ chào đón Anh, đối tác thương mại lớn nhất của nước này trở lại Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA), Bộ trưởng Ngoại giao Iceland Lilja Alfredsdottir khẳng định trong một tuyên bố hôm 19/10 tại thủ đô London của Anh.

Lãnh đạo EU tìm cách đoàn kết hậu BrexitKinh tế Anh đối mặt với sự sụt giảm mạnh do BrexitAnh khẳng định sẽ không có cuộc trưng cầu ý dân thứ 2 về BrexitThủ tướng Anh đến Bắc Ireland thảo luận về Brexit

Bộ trưởng Ngoại giao Iceland Lilja Alfredsdottir. Ảnh: Reuters

"Các nước EFTA có thể có một thỏa thuận với Anh. Ngay bây giờ, chúng tôi đang chủ trì EFTA và xem đây là một ưu tiên", bà Alfredsdottir cho hay, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ thương mại giữa Iceland với Anh.

"Anh là đối tác thương mại lớn nhất của chúng tôi, 11% xuất khẩu và nhập khẩu của Iceland đi vào thị trường này", Bộ trưởng Ngoại giao Iceland khẳng định tại một cuộc nói chuyện ở trường Kinh tế London, khi được hỏi về quan hệ Anh-Iceland sau cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Theo bà Alfredsdottir, thỏa thuận với EFTA là một trong ba khả năng của mối quan hệ Iceland-Anh hậu Brexit. Hai khả năng còn lại là một thỏa thuận song phương với Anh và một thỏa thuận với các quốc gia thuộc Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA).

EFTA hiện gồm có Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Trước đó vào năm 1960, Anh là quốc gia đồng sáng lập EFTA, nhưng sau đó rút lui trong năm 1972 để tham gia Cộng đồng Kinh tế châu Âu (EEC), nay là EU.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Wbnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top