Thế giới

IEA: Nhu cầu khí đốt phục hồi, đe dọa các mục tiêu về khí hậu quốc tế

ClockThứ Hai, 05/07/2021 17:15
TTH.VN - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 5/7 cho hay, sau khi chứng nhận mức giảm kỷ lục vào năm 2020, nhu cầu khí đốt toàn cầu đến năm 2024 đang trên đà phục hồi trở lại “đã sẵn sàng” phá bỏ mục tiêu khí hậu của thế giới là đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

EU: Năng lượng tái tạo vượt nhiên liệu hóa thạch trong cơ cấu điện năngIMF: Thế giới đã bước vào giai đoạn khủng hoảngEU lạc quan về đối thoại Nga-Ukraine để tránh “cuộc chiến khí đốt"Bùng nổ nhu cầu sử dụng giấy vệ sinh ở Đài LoanIEA ban hành “cảnh báo nghiêm trọng” về lượng khí thải CO2

IEA nhận định, nhu cầu khí đốt phục hồi, đe dọa các mục tiêu về khí hậu quốc tế. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, IEA thông tin: “Nhu cầu khí đốt tự nhiên sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 và sẽ còn tiếp tục tăng nếu chính phủ các nước không triển khai chính sách mạnh mẽ để đưa thế giới đến mục tiêu hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ này”.

Trong đó, nhu cầu khí đốt vào năm 2021 dự kiến sẽ tăng 3,6% khi các nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau mức giảm kỷ lục vào năm 2020 do các hạn chế đưa ra nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Từ năm 2022 - 2024, tăng trưởng trong nhu cầu dự kiến sẽ đạt mức trung bình 1,7%/năm. Điều này có nghĩa nhu cầu khí đốt sẽ quá cao để tuân theo lộ trình của IEA, hướng đến đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Vào tháng 5, IEA đã công bố lộ trình để ngành năng lượng đạt được mục tiêu 0 phát thải và tuyên bố rằng các nhà đầu tư không nên tiếp tục tài trợ cho các dự án cung cấp dầu, khí và than mới. Tuy nhiên, nhu cầu về khí đốt vẫn tăng bởi các dự án đã được phê duyệt hoặc đã và đang được phát triển ngay từ trước khi đại dịch diễn ra.

Trong báo cáo đưa ra ngày 5/7, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, ngành công nghiệp khí đốt nên tăng cường nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải, chẳng hạn như giải quyết rò rỉ khí mê tan.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục
IEA: Thế giới cần bổ sung hoặc thay thế gần 80 triệu km đường dây truyền tải điện

Theo một báo cáo mới được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố, thế giới cần bổ sung hoặc thay thế 49,7 triệu dặm (tương đương gần 80 triệu km) đường dây truyền tải điện vào năm 2040, để các quốc gia có thể đáp ứng mục tiêu về khí hậu và đạt được những ưu tiên về an ninh năng lượng. Đáng chú ý, con số này gần như tương đương với tổng số km lưới điện hiện có trên thế giới.

IEA Thế giới cần bổ sung hoặc thay thế gần 80 triệu km đường dây truyền tải điện
IEA: Các nước giàu có phải tăng tốc trong cuộc đua đạt mức phát thải ròng bằng 0

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây cho biết, các quốc gia giàu có và đang phát triển đều phải cải thiện mạnh mẽ các mục tiêu về mức phát thải ròng của quốc gia, đồng thời IEA cũng cảnh báo rằng sự gia tăng năng lượng sạch là yếu tố chính thúc đẩy các mục tiêu về khí hậu của thế giới vẫn có thể đạt được.

IEA Các nước giàu có phải tăng tốc trong cuộc đua đạt mức phát thải ròng bằng 0
Return to top