Thế giới

IEA: Nhu cầu than toàn cầu sẽ duy trì ổn định

ClockThứ Ba, 17/12/2019 14:48
TTH.VN - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 17/12 cho biết, nhu cầu than toàn cầu sẽ tiếp tục giữ ổn định trong bốn năm tới, nhờ nhu cầu từ khu vực châu Á, bất chấp những lo ngại về khủng hoảng khí hậu.

Khí đốt tự nhiên là nguồn năng lượng lớn thứ hai thế giới vào năm 2030Các công ty Nhật Bản trình diễn công nghệ không phát thải carbonEU hỗ trợ ASEAN sử dụng bền vững than bùn và giảm thiểu khói mù

Nhu cầu than toàn cầu sẽ tiếp tục ổn định trong 4 năm tới. Ảnh minh hoạ: thehansindia/TTXVN/Vietnam+

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh, than vẫn là nguồn năng lượng chính trên khắp khu vực Đông Nam Á, nơi mà sự phát triển kinh tế nhanh chóng đã thúc đẩy nhu cầu năng lượng tăng vọt.

Các khu vực ven biển trên khắp Đông Nam Á vừa chứng kiến những trận ​​lũ lớn và sự xâm nhập của nước biển liên quan đến biến đổi khí hậu. "Nhu cầu than toàn cầu đã tăng trở lại kể từ năm 2017", IEA khẳng định trong một báo cáo.

"Mặc dù nhu cầu than có khả năng sụt giảm trong năm 2019, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu về nguồn năng lượng này sẽ duy trì sự ổn định rộng rãi cho đến sau năm 2024", cơ quan có trụ sở tại thủ đô Paris của Pháp cho biết thêm.

Được biết, than là nguồn năng lượng chính được sử dụng để tạo ra điện và chiếm hơn 40% lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng. Than cũng được sử dụng rộng rãi để sản xuất thép và xi măng.

Châu Âu và Hoa Kỳ đang trở nên ít phụ thuộc hơn vào than. Trong khi đó, việc sử dụng loại năng lượng này đang gia tăng ở khu vực châu Á, nhất là ở Ấn Độ và Trung Quốc, những nhà sản xuất và sử dụng than lớn nhất thế giới.

Ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA nhận định: "Các nhà máy nhiệt điện than ở khu vực châu Á còn khá trẻ, có trung bình 12 năm tuổi. Vì vậy, chúng vẫn có thể hoạt động trong nhiều thập kỷ".

Cũng theo ông Fatih Birol, sẽ cần đến các công nghệ như thu hồi, sử dụng và lưu giữ carbon (CCUS), một công nghệ giúp thu hồi và lưu trữ CO2 nhằm ngăn loại khí này thải ra khí quyển. Hiện tại, có rất ít dự án CCUS đang hoạt động.

"Việc áp dụng CCUS tại nhiều nhà máy điện của khu vực châu Á sẽ là điều cần thiết để đưa thế giới đi theo lộ trình nhằm đạt được các mục tiêu quốc tế về khí hậu, chất lượng không khí và tiếp cận năng lượng", Giám đốc điều hành IEA nhấn mạnh.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục
Ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024

Cùng với cả nước, đây là thời điểm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hệ thống siêu thị, các chợ… trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024
Return to top