Thế giới

IHS Markit: Tăng trưởng GDP thực tế toàn cầu dự kiến đạt 5,6% trong năm nay

ClockThứ Sáu, 24/09/2021 07:50
TTH.VN - Sau khi sụt giảm 3,4% vào năm 2020, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của thế giới được dự báo ​​sẽ đạt mức 5,6% trong năm 2021, và 4,5% vào năm 2022, dẫn đầu bởi sự phục hồi mạnh mẽ trong chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh.

Gián đoạn nguồn cung do dịch, hoạt động của các nhà máy trên toàn cầu giảmIMF nới rộng khoảng cách dự báo tăng trưởng giữa các nhóm nước

Sự gián đoạn về chuỗi cung ứng gây ra không ít khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong năm nay. Ảnh minh họa: Getty Images/TTXVN

Trong báo cáo Dự báo Kinh tế Toàn cầu tháng 9 được Công ty phân tích thị trường IHS Markit công bố ngày 23/9, Giám đốc điều hành Bộ phận Kinh tế Toàn cầu của IHS Markit, bà Sara Johnson cho biết, dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2021 đã được điều chỉnh giảm 0,1 điểm phần trăm trong tháng này, do hiệu suất yếu hơn của nền kinh tế Mỹ trong quý III.

Theo bà Sara Johnson, sự mở rộng của nền kinh tế toàn cầu mất đà trong quý III năm 2021, trong bối cảnh những làn sóng mới của đại dịch COVID-19 đã làm suy giảm tâm lý người tiêu dùng và khiến hoạt động sản xuất bị ngừng trệ.

Bên cạnh đó, khi các ca nhiễm COVID-19 mới hiện đang trên xu hướng giảm, và tỷ lệ tiêm chủng đang gia tăng ở hầu hết các khu vực trên thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ được thúc đẩy lên 5-6% vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, dẫn đầu bởi sự phục hồi mạnh mẽ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, tăng trưởng kinh tế sẽ mở rộng trên khắp châu Mỹ, song sẽ ở mức vừa phải so với tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng ở khu vực Tây Âu trong giữa năm 2021.

“Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức 3,4% vào năm 2023, và 3,2% vào năm 2024 khi những nhu cầu bị dồn nén được thỏa mãn, và các nền kinh tế lớn trở lại tình trạng toàn dụng lao động”, bà Sara Johnson nói thêm.

Ngoài ra, trên toàn cầu, thâm hụt của Chính phủ được dự báo ​​sẽ thu hẹp từ mức 9,4% GDP trong năm 2020, xuống còn 6,4% GDP trong năm nay, và 3,8% GDP vào năm 2022.

“Áp lực lạm phát sẽ làm giảm chi tiêu vào các sản phẩm bị hạn chế về nguồn cung, đồng thời góp phần vào sự gia tăng về lãi suất dài hạn”, bà Sara Johnson lưu ý; đồng thời chỉ ra rằng, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng làm tăng chi phí và trì hoãn tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, các cuộc khảo sát về Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của IHS Markit vào tháng 8 đã cho thấy thời gian giao hàng ở mức cao kỷ lục đối với các nguyên liệu đầu vào sản xuất. Sự chậm trễ về nguồn cung này đang làm tăng giá và kìm hãm sản lượng của nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực ô tô, xây dựng, thiết bị công nghiệp và công nghệ.

Theo đó, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn tiếp tục làm giảm sút sản lượng ô tô toàn cầu, dẫn đến lượng hàng tồn kho của các đại lý bị thiếu hụt và doanh số bán hàng thu hẹp.

Trong một động thái liên quan, các chuyên gia về ô tô của IHS Markit dự báo, sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu, sau khi chứng kiến sự sụt giảm từ mức 89 triệu chiếc vào năm 2019 xuống còn 74,6 triệu chiếc vào năm 2020, sẽ chỉ phục hồi ở mức 75,8 triệu chiếc trong năm nay, và 82,6 triệu chiếc vào năm 2022.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Return to top