ClockThứ Tư, 23/01/2019 14:41

ILO: Cần tập trung nhiều hơn vào người lao động khi vai trò của robot tăng

TTH.VN - Các Chính phủ phải đảm bảo nền kinh tế toàn cầu tiếp tục cung cấp việc làm tốt, và không chỉ dành cho robot, một ủy ban toàn cầu do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thành lập cho hay.

Robot 'công chức' giúp dân làm giấy tờWB: Robot vẫn chưa lấy đi tất cả việc làmILO: Cần kết hợp công nghệ với lực lượng lao động có tay nghề cao ở Đông Nam Á

Robot làm việc bên cạnh các nhân viên trong dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy ở Kazo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

"Ủy ban toàn cầu về tương lai của việc làm", do Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đồng chủ trì, nhận định trong một báo cáo, các Chính phủ, người sử dụng lao động và các đoàn thể cần thích nghi với những thay đổi mang tính cách mạng trong thế giới việc làm.

"Tương lai của các xã hội của chúng ta phụ thuộc vào cách chúng ta đối phó với những thách thức và cơ hội liên quan đến thế giới việc làm, chúng ta cần định hướng lại các chính sách, cũng như hành động để đưa ra một chương trình nghị sự lấy con người làm trung tâm, đó là điều mà báo cáo này tập trung về cơ bản", ông Ramaphosa nói trong một cuộc họp báo.

Trong số các khuyến nghị của ủy ban là việc thiết lập một hệ thống quản trị quốc tế cho các nền tảng lao động kỹ thuật số, nhằm đảm bảo hỗ trợ công nghệ, thay vì thay thế đối với những việc làm tốt.

Ủy ban này cũng đề xuất những cải cách sâu rộng khác để thúc đẩy các công việc tốt, bao gồm chấm dứt sự tập trung của các công ty vào báo cáo tài chính hàng quý, đầu tư vào việc học tập suốt đời và sử dụng các số liệu rộng hơn GDP để đo lường sự thành công.

Trong khi đó, Tổng giám đốc ILO Guy Ryder cho biết, một trong những câu hỏi được đặt ra thường xuyên nhất về tương lai của việc làm là: "Liệu công việc của tôi có bị mất đi vào tay một con robot?” Tương lai của việc làm sẽ không được xác định một mình bởi sự tiến bộ của công nghệ. Nó phụ thuộc vào các chính sách".

Tùy thuộc vào những lựa chọn chính sách, công nghệ có thể tạo ra kết quả tích cực cho việc làm và xã hội. "Chúng ta phải đưa ra những lựa chọn chính sách đúng đắn để đưa con người vào tầm kiểm soát của ứng dụng công nghệ tiên tiến".

Theo ông Ramaphosa, robot đã cắt giảm số lượng người lao động trong ngành công nghiệp xe hơi của Nam Phi, nhưng ông muốn thấy việc làm trong các ngành công nghiệp liên quan "mọc lên như nấm", điều mà ông cho là một tình huống đôi bên cùng có lợi.

"Chúng tôi hiện đang tham gia vào một cuộc thảo luận thực sự, nghiêm túc với các nhà sản xuất ô tô về cách tốt nhất mà chúng tôi có thể hạn chế việc mất đi việc làm khi robot được triển khai", Tổng thống Nam Phi lưu ý.

Số liệu từ Liên đoàn Robotics quốc tế cho thấy, hơn 3 triệu robot công nghiệp sẽ được sử dụng trong các nhà máy trên toàn thế giới đến năm 2020.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức

TIN MỚI

Return to top