Thế giới

ILO: Đại dịch sẽ lấy đi 6,7% số giờ làm việc trên toàn thế giới trong quý II

ClockThứ Tư, 08/04/2020 07:41
TTH.VN - Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ngày 7/4 cho biết, đại dịch COVID-19 được dự báo ​​sẽ lấy đi 6,7% số giờ làm việc trên toàn cầu trong quý II năm nay, tương đương với công việc của 195 triệu lao động toàn thời gian.

Covid-19 ở một số quốc gia có dấu hiệu đạt đỉnhHàng chục triệu người đối mặt với nguy cơ mất việc do COVID-19Du lịch toàn cầu giảm 25%, 50 triệu vị trí việc làm đối mặt với nguy cơ do COVID-19Doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn khi cho phép lao động làm việc tại nhà

Số người mất việc do cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ cao hơn nhiều so với con số 25 triệu người được dự báo trước đó. Ảnh minh hoạ: AP/TTXVN

Hơn 4 trong số 5 người trong lực lượng lao động toàn cầu sống ở những nơi bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần nơi làm việc, ILO nói trong một báo cáo về “cuộc khủng hoảng đang trở nên tồi tệ hơn với những tác động tàn phá” trong thế giới công việc.

Qua đó, Tổ chức Lao động Quốc tế kêu gọi các quốc gia thực hiện những biện pháp để giữ cho mọi người kết nối với công việc mà họ không còn có thể làm được, nhờ vậy sẽ ít hơn những người trong số đó trở thành người thất nghiệp.

“Chúng ta rõ ràng cần và chúng ta đang nhìn thấy nó trên khắp thế giới…, những nỗ lực để kích thích hoạt động kinh tế thông qua các chính sách tài chính mở rộng và điều chỉnh tiền tệ, đây là điều hoàn toàn cần thiết”, ông Guy Ryder, Tổng Giám đốc ILO nhận định trong một cuộc họp báo.

Ông Guy Ryder cũng liệt kê các sáng kiến ​​như thất nghiệp một phần, thất nghiệp kỹ thuật và các biện pháp thời gian làm việc ngắn, giúp người lao động gắn với công việc của họ.

“Tôi nghĩ rằng, chúng ta đã chứng kiến ở một số quốc gia những phản ứng rất phù hợp, cho phép các công ty được hưởng lợi từ hỗ trợ công, nhưng đồng thời có trách nhiệm trong việc giữ chân nhân viên của họ và giữ cho họ kết nối với công ty liên quan và với thị trường lao động”, Tổng Giám đốc ILO nói thêm.

Đáng chú ý, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 125 triệu trong tổng số 195 triệu việc làm toàn thời gian tương đương trong quý II, mặc dù các công ty Trung Quốc đang quay trở lại làm việc sau một thời gian dài phong toả để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Cơ quan của Liên Hiệp quốc không đưa ra dự báo cụ thể về số người bị mất việc làm do cuộc khủng hoảng COVID-19, mặc dù họ nói rằng con số này sẽ “cao hơn đáng kể” so với con số 25 triệu người mà họ đã dự báo chỉ trong tháng trước. Vào đầu năm nay, 190 triệu người lao động được báo cáo là thất nghiệp trên toàn thế giới.

Những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên toàn thế giới là các dịch vụ lưu trú và thực phẩm, sản xuất, bán lẻ, dịch vụ kinh doanh và các hoạt động hành chính, báo cáo của ILO cho biết thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top