Thế giới

ILO: Tăng trưởng việc làm toàn cầu sẽ giảm một nửa trong năm 2023

ClockThứ Ba, 17/01/2023 07:35
TTH.VN - Tăng trưởng việc làm toàn cầu được dự báo sẽ giảm mạnh xuống còn 1% vào năm 2023, so với mức tăng trưởng 2% được ghi nhận trước đó trong năm 2022; do ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế, tỷ lệ lạm phát cao và các chính sách tiền tệ được thắt chặt hơn, theo một báo cáo do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố ngày 16/1.

Lĩnh vực năng lượng tái tạo cung cấp gần 13 triệu việc làm trong năm 2021ILO: Thu hẹp bất bình đẳng giới về lương quan trọng hơn bao giờ hết

Một hội chợ việc làm được tổ chức ở thành phố Los Angeles, tiểu bang California, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, số người thất nghiệp trên thế giới được dự báo sẽ tăng thêm 3 triệu người lên mức 208 triệu người vào năm nay, trong khi tình trạng lạm phát sẽ có sự tác động đến tiền lương thực tế, báo cáo về các xu hướng việc làm toàn cầu của ILO cho biết thêm.

Đáng chú ý, sự khan hiếm của những việc làm mới sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia, vào thời điểm mà nhiều quốc gia vẫn đang phục hồi từ cú sốc kinh tế của đại dịch toàn cầu.

Ông Richard Samans, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của ILO, điều phối viên của báo cáo mới được công bố cho biết: “Sự chậm lại của tăng trưởng việc làm toàn cầu đồng nghĩa rằng, chúng tôi không kỳ vọng những tổn thất việc làm trong cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ được phục hồi trước năm 2025”.

Ngoài ra, ILO cũng nhận định, tiến bộ trong việc cắt giảm số lượng việc làm phi chính thức trên thế giới cũng có khả năng sẽ bị đảo ngược trong những năm tới.

Được biết, dự báo việc làm toàn cầu hiện đang ở mức thấp hơn so với ước tính trước đó của ILO, với mức tăng trưởng 1,5% cho năm 2023.

“Tình trạng trì trệ hiện nay có nghĩa là nhiều người lao động sẽ phải chấp nhận những công việc có chất lượng thấp hơn, thường là với mức lương rất thấp… Hơn nữa, trong bối cảnh giá cả tăng nhanh hơn so với thu nhập lao động, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt có nguy cơ đẩy thêm nhiều người vào cảnh nghèo đói”, ILO lưu ý.

Cũng theo cơ quan đặc biệt của Liên Hiệp Quốc liên quan đến các vấn đề về lao động, tình hình có thể sẽ tồi tệ hơn nữa nếu nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Quyết toán thuế năm 2023: Không để “dồn toa” vào phút cuối

Người nộp thuế cần thực hiện các thủ tục quyết toán thuế sớm, tránh tập trung nộp hồ sơ vào thời điểm cuối kỳ quyết toán để giảm thiểu những vấn đề phát sinh là kinh nghiệm trong hỗ trợ quyết toán thuế của bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

Quyết toán thuế năm 2023 Không để “dồn toa” vào phút cuối
Return to top