Thế giới

ILO: Thị trường việc làm toàn cầu xấu đi giữa nhiều cuộc khủng hoảng chồng chéo

ClockThứ Ba, 01/11/2022 08:10
TTH.VN - Theo báo cáo mới nhất vừa được công bố ngày 31/10 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), triển vọng thị trường lao động toàn cầu đã xấu đi trong những tháng gần đây và với xu hướng hiện tại, tỷ lệ tuyển dụng sẽ giảm và tăng trưởng việc làm toàn cầu sẽ xấu đi đáng kể trong quý IV của năm nay.

ILO: Đại dịch ảnh hưởng đến thị trường việc làm nghiêm trọng hơn dự kiếnILO: Mức tổn thất thời giờ làm việc của ASEAN tăng vào cuối năm 2021

Thị trường việc làm toàn cầu sẽ xấu đi trong những tháng cuối năm 2022, trong bối cảnh nhiều cuộc khủng hoảng chồng chéo. Ảnh minh họa: News24/Laodong

Ước tính từ ILO chỉ ra rằng mức độ giờ làm việc trong quý III/2022 thấp hơn 1,5% so với mức trước đại dịch, dẫn đến thâm hụt 40 triệu việc làm toàn thời gian.

Lạm phát tăng, tiền lương giảm

Báo cáo về Tình hình việc làm trên thế giới của ILO xác nhận rằng lạm phát gia tăng đang khiến tiền lương thực tế giảm ở nhiều quốc gia. Điều này xảy ra cùng với sự sụt giảm thu nhập đáng kể trong cuộc khủng hoảng COVID-19, vốn ảnh hưởng đến hầu hết các nhóm thu nhập thấp ở nhiều quốc gia. Báo cáo cho thấy sự bất bình đẳng trên thị trường lao động có khả năng gia tăng, tiếp tục góp phần gây ra sự phân hóa giữa các nền kinh tế phát triển và đang phát triển.

Cũng theo ILO, “một loạt các cuộc khủng hoảng chồng chéo, cộng với cuộc xung đột Ukraine và các tác động tiêu cực sau đó, đã xảy ra vào năm 2022 và đang ảnh hưởng sâu sắc đến thế giới việc làm”.

Các tác động đang được cảm nhận thông qua lạm phát lương thực và năng lượng, lương thực tế giảm, bất bình đẳng ngày càng tăng, các lựa chọn chính sách bị thu hẹp và nợ cao hơn ở các nước đang phát triển. Tăng trưởng kinh tế và tổng cầu chậm lại cũng sẽ làm giảm nhu cầu đối với người lao động vì sự không chắc chắn và kỳ vọng ảm đạm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng.

Báo cáo nhận thấy rằng điều kiện thị trường lao động ngày càng tồi tệ đang ảnh hưởng đến cả việc tạo việc làm và chất lượng việc làm, chỉ ra rằng “đã có dữ liệu cho thấy thị trường lao động đang suy thoái mạnh”.

Hồi đầu năm nay, số giờ làm việc trên toàn cầu đã phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là ở các ngành nghề đòi hỏi kỹ năng cao hơn và ở các công việc dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, xu hướng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng các công việc phi chính thức, gây nguy hiểm cho những tiến bộ trong 15 năm theo hướng chính thức hóa. Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn trong suốt cả năm và trong quý III/2022, ILO ước tính mức độ giờ làm việc thấp hơn 1,5% so với mức trước đại dịch, dẫn đến thâm hụt 40 triệu việc làm toàn thời gian.

Tác động từ các cuộc khủng hoảng chồng chéo

Theo ILO, cuộc xung đột ở Ukraine đã gây tác động tiêu cực nghiêm trọng đến nền kinh tế và thị trường lao động của nước này. Ước tính, số lượng việc làm ở nước này trong năm 2022 sẽ thấp hơn 15,5% (2,4 triệu việc làm) so với mức năm 2021, trước xung đột. 

Báo cáo cảnh báo, số lượng lớn người di cư trong nước (IDP) và người tị nạn đang tìm kiếm việc làm ở Ukraine và các nơi khác có thể sẽ làm tăng thêm những thách thức và có khả năng tạo ra áp lực giảm lương.

Tác động của cuộc xung đột cũng đang được cảm nhận ở thị trường lao động của các quốc gia láng giềng, điều này có thể dẫn đến sự bất ổn về chính trị và thị trường lao động ở các nước này. Xa hơn nữa, ở Trung Á và toàn cầu, tác động đang được phản ánh bởi giá cả cao hơn và nhiều biến động hơn, tình trạng mất an ninh lương thực và đói nghèo cũng gia tăng.

Đoàn kết, chấm dứt xung đột

Trong bối cảnh đó, ILO kêu gọi vận dụng đối thoại xã hội để tạo ra các chính sách cần thiết nhằm chống lại sự suy thoái của thị trường lao động. Những điều này không nên chỉ để phản ứng với lạm phát mà cần tập trung vào các tác động rộng lớn hơn đối với việc làm, doanh nghiệp và nghèo đói. ILO cũng cảnh báo rằng việc thắt chặt chính sách quá mức có thể gây ra “những thiệt hại không đáng có đối với việc làm và thu nhập ở cả các nước tiên tiến và đang phát triển”.

ILO cho rằng cần có cam kết mạnh mẽ đối với các sáng kiến ​​như Tổ chức Tăng tốc Toàn cầu của LHQ về Việc làm và Bảo vệ Xã hội, sẽ giúp các quốc gia tạo ra 400 triệu việc làm và mở rộng bảo trợ xã hội cho 4 tỷ người hiện không được bảo vệ. Đồng thời, việc nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraine, theo yêu cầu trong các nghị quyết của Cơ quan điều hành ILO, sẽ góp phần cải thiện hơn nữa tình hình việc làm toàn cầu.

“Để giải quyết tình trạng việc làm toàn cầu đáng lo ngại này và ngăn chặn sự suy thoái đáng kể của thị trường lao động toàn cầu, sẽ đòi hỏi các chính sách toàn diện, tích hợp và cân bằng ở cả cấp quốc gia và toàn cầu… Chúng ta cần thực hiện một loạt các công cụ chính sách, bao gồm các biện pháp can thiệp vào giá hàng hóa công; thu hồi lợi nhuận thu được; tăng cường an ninh thu nhập thông qua bảo trợ xã hội; hỗ trợ tăng thu nhập; và các biện pháp có mục tiêu để hỗ trợ những người và doanh nghiệp dễ bị tổn thương nhất”, Tổng giám đốc ILO Gilbert Houngbo cho biết.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top