ClockThứ Ba, 27/02/2018 19:25

IMF: Các quốc gia cần sẵn sàng thay đổi

TTH - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde ngày 27/2 lưu ý, nền kinh tế thế giới đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng trên diện rộng, nhưng tình hình đang chuyển hướng với những rủi ro cao liên quan đến tranh chấp thương mại, bình thường hóa chính sách tiền tệ và thay đổi công nghệ.

IMF lo ngại trước làn sóng người tị nạn AfghanistanIMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế MỹIMF: Chủ nghĩa bảo hộ đe dọa nền kinh tế MexicoIMF gia hạn quỹ khủng hoảng trị giá 250 tỷ USDIMF thúc giục châu Phi cắt giảm thâm hụt ngân sách

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde (bên trái) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm khu chợ Tanah Abang ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một hội nghị của IMF tại Thủ đô Jakarta của Indonesia, nhằm chuẩn bị cho các cuộc họp thường niên của quỹ này ở Bali vào tháng 10 tới, bà Lagarde khẳng định, IMF dự báo ​​tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt 3,9% vào năm 2018 và 2019.

Dự báo này không thay đổi so với dự báo do IMF đưa ra hồi tháng 1 và tăng từ mức 3,7% trong năm 2017. Tổng Giám đốc IMF cho biết, thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang chuẩn bị cho lãi suất cao hơn ở các nền kinh tế tiên tiến như Mỹ và châu Âu; nhưng cảnh báo rằng, các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng về ảnh hưởng của nó đối với sự ổn định về tài chính và những dòng vốn đầu tư dễ bay hơi.

"Chúng tôi biết điều này sẽ có tác động lan tỏa trên khắp thế giới. Hiện vẫn chưa chắc chắn, sự chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các quốc gia, công ty, việc làm và thu nhập khác", bà Lagarde nói thêm.

Các quốc gia ASEAN cần nắm bắt những mô hình tăng trưởng mới, nhấn mạnh hơn đến nhu cầu trong nước, thương mại khu vực và đa dạng hoá kinh tế, đồng thời chuẩn bị cho những thay đổi công nghệ đang phát triển như tự động hóa nhà máy, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, những công nghệ tài chính mới và tiền tệ kỹ thuật số.

Mặc dù những công nghệ này có thể loại bỏ một số việc làm, nhưng điều quan trọng là các quốc gia cần tăng cường nỗ lực để đào tạo người lao động nhằm chuẩn bị tốt hơn cho họ để tận dụng công nghệ mới.

"Nhiều việc làm sẽ bị ảnh hưởng theo cách này hay cách khác. Một số việc làm sẽ biến mất, nhiều việc làm sẽ bị ảnh hưởng bởi tự động hóa. Vì vậy, chúng ta cần suy nghĩ về tương lai của việc làm", bà Lagarde nhấn mạnh và cho rằng, không có một cách tiếp cận duy nhất, nhiều quốc gia sẽ tạo ra con đường của riêng họ.

Qua đó, bà Lagarde cũng nêu bật Go-Jek, một dịch vụ xe ôm công nghệ đang phát triển nhanh ở Indonesia như một ví dụ về sự đổi mới công nghệ theo từng quốc gia cụ thể, nhằm vào nhu cầu và lực lượng lao động của đất nước.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters & CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top