Thế giới

IMF: Cần tháo gỡ các rào cản thương mại để vực dậy tăng trưởng toàn cầu

ClockChủ Nhật, 20/10/2019 20:18
TTH - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy giảm đồng loạt, với dự báo tăng trưởng năm 2019 chỉ đạt 3% - tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thúc giục các nhà hoạch định chính sách cần tháo gỡ các rào cản thương mại, đưa ra các thỏa thuận lâu dài, kiềm chế căng thẳng địa chính trị và giảm bớt sự không chắc chắn của các chính sách nội địa.

Tăng trưởng toàn cầu đang rất mong manhIMF: Công nghệ có thể mở rộng khoảng cách giới trong việc làm

Tăng trưởng toàn cầu năm 2019 dự kiến chỉ đạt 3% - tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ảnh minh hoạ: Tapchitaichinh

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của World Bank và IMF diễn ra từ ngày 15/10-20/10, bà Gita Gopinath, Cố vấn kinh tế kiêm Giám đốc Phòng nghiên cứu tại IMF cho rằng, những động thái này có thể giúp tăng cường sự tự tin và tái tạo đầu tư, sản xuất và thương mại. Ngoài ra, để chống lại các rủi ro khác đối với tăng trưởng và tăng sản lượng tiềm năng, chính sách kinh tế nên hỗ trợ cho các hoạt động một cách cân bằng hơn.

Theo bà Gopinath, chính sách tiền tệ không thể là biện pháp duy nhất mà nên được kết hợp với hỗ trợ tài chính trong điều kiện phù hợp. Mặc dù các biện pháp nới lỏng tiền tệ có thể hỗ trợ tăng trưởng, nhưng điều cần thiết là các quy định vĩ mô hiệu quả phải được triển khai để ngăn chặn việc đánh giá sai các rủi ro và tồn đọng quá nhiều các lỗ hổng tài chính. Để tăng trưởng bền vững, các quốc gia cần thực hiện cải cách cơ cấu để tăng năng suất, cải thiện khả năng phục hồi và giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng. Chính sách cải cách ở các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi cũng sẽ hiệu quả hơn một khi được quản trị tốt.

"Triển vọng toàn cầu vẫn bấp bênh với sự chậm lại đồng loạt và phục hồi không chắc chắn. Ở mức tăng trưởng 3%, không có chỗ cho những sai lầm trong chính sách và nhu cầu cấp thiết là các nhà hoạch định chính sách cần có kế hoạch hỗ trợ tăng trưởng", Cố vấn kinh tế Gopinath nhấn mạnh. Đồng thời, bà cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, các quốc gia cần phải hợp tác vì chủ nghĩa đa phương vẫn là giải pháp duy nhất để giải quyết các vấn đề lớn như rủi ro từ biến đổi khí hậu, an ninh mạng, tránh thuế và trốn thuế, cũng như các cơ hội và thách thức của các công nghệ tài chính mới nổi.

Theo phân tích của IMF, sự yếu kém trong tăng trưởng chủ yếu là do sự suy giảm mạnh trong hoạt động sản xuất và thương mại toàn cầu, với mức thuế cao hơn và các chính sách thương mại không chắc chắn kéo dài, gây thiệt hại cho đầu tư và nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất. Ngoài ra, ngành công nghiệp ô tô đang vấp phải nhiều khó khăn, ví dụ như các tiêu chuẩn khí thải mới trong khu vực đồng euro và Trung Quốc đã gây ra những ảnh hưởng lâu dài. Nhìn chung, tăng trưởng khối lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2019 đã giảm xuống 1%, mức yếu nhất kể từ năm 2012.

Tuy nhiên, báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu của IMF dự kiến ​​sẽ có sự cải thiện nhẹ về tăng trưởng toàn cầu trong năm 2020, với mức tăng trưởng dự kiến đạt 3,4%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi, với dự báo khu vực này sẽ tăng trưởng trở lại ở mức 4,6%.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Return to top