ClockThứ Sáu, 02/09/2016 13:42
Hội nghị thượng đỉnh G20:

IMF cảnh báo G20 cần tránh “bẫy tăng trưởng thấp”

TTH.VN - Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu có hành động "mạnh mẽ" để vực dậy nền kinh tế thế giới, như một cảnh báo nghiêm túc trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Hàng Châu, Trung Quốc vào ngày 4-5/9 tới đây.

Ông Obama đi dự Hội nghị G20 cuối cùng với tư cách Tổng thống Mỹ

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde trong một cuộc phỏng vấn tại Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Tờ AFP hôm 2/9 dẫn lời bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc IMF cho biết, trong năm nay, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã bị đình trệ dưới mức trung bình là 3,7%.

Với các quốc gia thành viên đại diện cho 85% GDP của thế giới, Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm chạp và không chắc chắn.

Bà Lagarde cảnh báo về một "bẫy tăng trưởng thấp", nợ cao, nhu cầu yếu, làm xói mòn lực lượng và kỹ năng lao động, làm suy yếu khuyến khích đầu tư và làm chậm năng suất.

Theo Tổng Giám đốc IMF, nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với một sự pha trộn nguy hiểm, có khả năng dẫn đến tăng trưởng thấp trong dài hạn và gia tăng sự bất bình đẳng, tạo ra những cám dỗ chính trị đến các rào cản thương mại.

Trong một báo cáo về tình hình kinh tế toàn cầu dành cho thành viên G20, các nhà kinh tế của IMF nói rằng, tăng trưởng kinh tế của Mỹ có khả năng sẽ yếu hơn so với dự kiến ​​trước đó.

Tác giả chính của báo cáo, nhà kinh tế Helge Berger nói với các phóng viên ở Washington rằng, vào tháng 10 này, IMF dự kiến hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ do sự yếu kém của nền kinh tế trong nửa đầu năm nay.

Trước đó hồi tháng 7, IMF dự kiến ​​nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm nay và 2,5% trong năm 2017. Đây là mức dự báo đã được giảm so với mức dự báo được đưa ra hồi tháng 4.

Trong báo cáo của mình, IMF cho hay, các nhà lãnh đạo G20 năm 2014 đã cam kết tăng GDP chung lên 2% vào năm 2018. Tuy nhiên, tính đến năm 2016, các nước thành viên chỉ thực hiện 55% cam kết của mình, chứng minh "vẫn còn thiếu hành động chính sách".

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm
Return to top