ClockThứ Năm, 25/02/2016 06:03

IMF cảnh báo G20: Kinh tế thế giới “rất dễ bị tổn thương”

TTH.VN - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 24/2 đưa ra lời cảnh báo rằng, nền kinh tế thế giới đang “rất dễ bị tổn thương" và kêu gọi các cơ chế mới để bảo vệ những quốc gia dễ bị tổn thương nhất.

Logo của IMF dọc đại lộ Pennsylvania tại Washington, DC. Ảnh: AFP

Trong một báo cáo về những thách thức kinh tế trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Thương mại của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Thượng Hải, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, tăng trưởng thế giới đang chậm lại và có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự bất ổn của thị trường, sự sụp đổ của giá dầu và các cuộc xung đột địa chính trị.

“Sự phục hồi toàn cầu đang suy yếu hơn nữa trong bối cảnh gia tăng bất ổn tài chính và giảm giá tài sản. Những chính sách phản ứng mạnh mẽ ở cả cấp quốc gia và đa phương là cần thiết để kiềm chế những rủi ro và thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu đi vào một con đường thịnh vượng hơn”, IMF nhận định.

Báo cáo sẽ được trình lên các Bộ trưởng Tài chính và lãnh đạo các ngân hàng trung ương của G20 trong phiên họp tại Thượng Hải vào ngày 26-27/2 tới đây.

IMF cũng cho hay, quỹ dự kiến hạ dự báo tăng trưởng thế giới trong năm 2016, chỉ 6 tuần sau khi dự báo tăng trưởng thế giới ở mức 3,4% được đưa ra gần đây.

"Hoạt động toàn cầu đã bất ngờ chậm lại vào cuối năm 2015 và suy yếu hơn nữa vào đầu năm 2016 trong bối cảnh giá cả giảm thấp", báo cáo nói thêm.

Các nước nên phản ứng thế nào trước những mối đe dọa đến sự tăng trưởng sẽ là chủ đề thảo luận chính trong chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán ở Thượng Hải. IMF đồng thời kêu gọi các nước tăng cường kích thích tài chính và thúc đẩy cải cách để tăng nhu cầu.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, các ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cần phải tiếp tục chính sách tiền tệ để bảo đảm các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn nhằm mục tiêu không làm ảnh hưởng đến đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, IMF nhấn mạnh rằng, để tránh quá phụ thuộc vào chính sách tiền tệ, chính sách tài chính trong ngắn hạn nên hỗ trợ sự phục hồi thích hợp và cung cấp không gian tài chính, cũng như tập trung vào đầu tư.

Bên cạnh những cú sốc đối với nền kinh tế thế giới từ suy thoái của Trung Quốc và sự tuột dốc của giá cả các loại hàng hóa, IMF khẳng định các vấn đề địa chính trị như cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria và dịch bệnh gia tăng ở Mỹ Latinh từ virus Zika cũng đặt ra mối đe dọa cho nền kinh tế toàn cầu.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & FT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top