ClockThứ Năm, 11/02/2016 05:57

IMF doạ cắt viện trợ cho Ukraine do vấn nạn tham nhũng

TTH.VN - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho Ukraine vì nước này cho thấy có rất ít tiến bộ trong việc giải quyết nạn tham nhũng, theo tin từ PressTV sáng nay (11/2).
Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde. Ảnh: Theinsider

"Nếu không có một nỗ lực mới đáng kể để thúc đẩy việc cải cách quản trị và chống tham nhũng, rất khó để chương trình hỗ trợ của IMF có thể tiếp tục và đánh giá mức độ thành công của dự án", bà Christine Lagarde - Giám đốc điều hành IMF, cho biết trong một tuyên bố ngày hôm qua (10/2).

Theo bà Lagarde, Ukraine đã làm rất ít trong việc "giảm ảnh hưởng của nhóm lợi ích khi đưa ra chính sách", và nói thêm rằng rất quan tâm đến tiến độ chậm chạp mà nước này đạt được trong việc cải thiện quản trị và chống tham nhũng.

"Các hoạt động điều hành hiện nay của Ukraine là vấn đề mang tính sống còn nhằm đưa đất nước trở lại với con đường cải cách đầy hứa hẹn", giám đốc của IMF – tổ chức có trụ sở tại Washington, nhấn mạnh.

Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ nước ngoài, trong bối cảnh nước này đang phải gánh chịu những chấn động của cuộc xung đột ở vùng lãnh thổ phía đông, giữa những người thân Nga chống lại chính phủ thân phương Tây ở Kiev từ tháng 4/2014.

Quốc gia này hiện đang chờ một khoản mới trong gói tài trợ của IMF vốn đã bị trì hoãn kể từ tháng 10 năm ngoái, trong bối cảnh tranh chấp về ngân sách. Tháng 3/2015, dưới ảnh hưởng trực tiếp của Hoa Kỳ với tư cách là cổ đông chính, tổ chức cho vay quốc tế hàng đầu này đã đồng ý cung cấp 17,5 tỷ USD cho Ukraine trong một chương trình viện trợ 4 năm. Tuy nhiên, khoản vay này đi kèm với điều kiện Ukraine phải tiến hành cải cách quyết liệt. IMF đã giải ngân 6,7 tỷ USD theo hạn định, nhưng triển vọng tương lai cho các đợt như vậy vẫn còn chưa chắc chắn.

Những tuyên bố mạnh mẽ của IMF được đưa ra một tuần sau khi Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Aivaras Abromavicius từ chức kèm theo các cáo buộc chính phủ tham nhũng. "Ukraine có nguy cơ quay trở lại với mô hình chính sách kinh tế thất bại vốn đã kìm hãm sự phát triển của đất nước trong nhiều thập kỷ qua", bà Lagarde cảnh báo.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm
Return to top