Thế giới

IMF dự báo Trung Đông sẽ đối mặt với suy thoái tồi tệ nhất trong vòng 50 năm

ClockThứ Ba, 14/07/2020 08:43
TTH.VN - Một lần nữa, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lại hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực Trung Đông và Bắc Phi xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm do tác động của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm mạnh.

GDP toàn cầu giảm 0,8% do ảnh hưởng thuế suất Mỹ, TrungIMF cảnh báo kinh tế toàn cầu đang ở thời điểm nhạy cảmIMF: Thương mại Mỹ-Trung có thể giảm tới 70% nếu cuộc chiến leo thangIMF: Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, các thị trường cần lưu ýTập trung phát triển kinh tế và xoá đói giảm nghèo

IMF dự báo Trung Đông sẽ đối mặt với suy thoái tồi tệ nhất trong vòng 50 năm. Ảnh minh họa: Presstv.ir/Vietnam+

Trang CNA ngày 13/7 đưa tin, nền kinh tế khu vực sẽ giảm 5,7% trong năm 2020, trong khi đó một số quốc gia xảy ra xung đột có thể chứng kiến mức thu hẹp tăng trưởng đến 13%, Quỹ tiền tệ Quốc tế có trụ sở tại Washington thông tin.

Tình trạng kinh tế bất ổn dẫn đến nghèo đói và thất nghiệp tăng, kéo theo bất ổn xã hội, khiến thâm hụt ngân sách và nợ công tăng.

Trong bản cập nhật triển vọng kinh tế khu vực, IMF đã dự đoán các nền kinh tế của Trung Đông và Bắc Phi sẽ giảm tăng trưởng đến 5,7% trong năm 2020, thấp hơn 2,4% so với dự đoán đưa ra trước đó hồi tháng 4.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), mức tăng trưởng dự báo được coi là thấp nhất trong vòng 50 năm và điều này được đưa ra sau khi khu vực cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn vào năm ngoái.

“Khu vực này đã và đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vô cùng khác biệt, một cú sốc kép ảnh hưởng đến các chức năng bình thường của nền kinh tế, nhất là trong thời gian phong tỏa và hạn chế mọi hoạt động”, Giám đốc IMF khu vực Trung Đông và Trung Á Jihad Azour nhận định.

Đây là hậu quả do các nước Trung Đông đã áp dụng một số biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất để đối phó COVID-19, trong đó phải kể đến tạm ngưng mọi hoạt động.

Giá dầu giảm khoảng 2/3 và nằm trong tình trạng rơi tự do khi nền kinh tế toàn cầu suy sụp để tập trung ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Đến nay, giá dầu đã phục hồi một phần và giữ ở mức 40 USD/thùng. Các nước xuất khẩu dầu trong khu vực dự kiến sẽ chịu tổn thất 270 tỷ USD doanh thu năng lượng; “Đây là một sự sụt giảm lớn”, Giám đốc Jihad Azour cho hay.

Đối với các nền kinh tế giảm đến 13% tăng trưởng do xung đột, GDP bình quân đầu người ở các nước dễ bị tổn thương này sẽ không ổn định, có thể giảm mạnh từ 2.900 USD trong giai đoạn năm 2018 – 2019 xuống còn 2.000 USD trong năm nay.

Báo cáo của IMF ghi rõ: “Đây là cuộc suy thoái nghiêm trọng sẽ làm trầm trọng thêm những thách thức về kinh tế và nhân đạo, cùng lúc tăng tỷ lệ nghèo đói lên mức cao”.

Do thâm hụt lớn, IMF cũng cho rằng điều này sẽ đẩy mức nợ công lên 95% vào năm nay đối với các nhà nhập khẩu dầu Trung Đông.

Kết hợp với nhiều dự báo tiêu cực khác, IMF cho rằng có rất ít sự chắc chắn đối với tình hình hiện tại và có thể thực tế sẽ còn tồi tệ hơn dự báo.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top