Thế giới

IMF duy trì dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2022

ClockThứ Ba, 29/03/2022 14:13
TTH.VN - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày hôm nay (29/3) duy trì dự báo triển vọng tăng trưởng trong năm 2022 đối với nền kinh tế Hàn Quốc ở mức 3%, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu và đầu tư có khả năng sẽ tiếp tục mạnh mẽ bất chấp bất ổn kinh tế gia tăng.

Thương mại song phương Mỹ - Hàn Quốc tăng gần 70% sau 10 nămIMF: Ba ưu tiên chính sách để thế giới phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch

Hoạt động kinh doanh tại một khu chợ ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Được biết, dự báo mới nhất của IMF cho năm 2022 giống với dự báo được cơ quan này đưa ra trước đó vào tháng 1/2022. Trong khi đó, triển vọng tăng trưởng cho năm 2023 của nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực châu Á đã được hạ xuống còn 2,8%, từ mức 2,9%.

Tổ chức có trụ sở tại Washington (Mỹ) cho hay, tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục duy trì mạnh mẽ vào năm 2022 và 2023, nhờ hoạt động xuất khẩu và đầu tư tiếp tục mạnh mẽ. "Tăng trưởng chậm hơn trong quý đầu năm nay do biến thể Omicron dự kiến ​​chỉ là tạm thời. Sự tắc nghẽn nguồn cung ảnh hưởng đến sản xuất trong một số lĩnh vực trong năm 2021 cũng đang bình thường hóa", IMF nói thêm.

Đáng chú ý, dự báo của IMF ngang bằng với ước tính tăng trưởng ở mức 3% do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đưa ra, và cao hơn so với dự báo tăng trưởng ở mức 2,7% được các nhà thẩm định tín dụng toàn cầu là Moody's Investors Service và Fitch Ratings công bố.

Cũng theo IMF, những rủi ro chính đối với triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc bao gồm những bất ổn toàn cầu gia tăng, và chính sách thắt chặt tiền tệ của các nền kinh tế tiên tiến. Ngoài ra, IMF lưu ý, sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19, nợ hộ gia đình tăng và giá nhà ở cao cũng gây ra những rủi ro tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế tại quốc gia này.

Về lạm phát, IMF dự báo giá tiêu dùng của Hàn Quốc sẽ tăng 3,1% trong năm nay, cao hơn so với mức ước tính được đưa ra hồi tháng 10/2021 là 2,2%. Cơ quan này cũng dự kiến ​​tăng trưởng lạm phát sẽ chậm lại còn 2,1% trong năm tới.

Hồi tháng 2 vừa qua, giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh chi phí năng lượng leo thang. Lạm phát đã tăng hơn 3% trong tháng thứ 5 liên tiếp, cao hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát của BOK là 2%. Cũng trong tháng trước, BOK đã điều chỉnh tăng triển vọng lạm phát trong năm nay lên mức 3,1%, so với dự báo trước đó là 2%.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Return to top