Thế giới

IMF kêu gọi ASEAN đoàn kết chung tay phục hồi nền kinh tế

ClockThứ Năm, 12/11/2020 19:38
TTH - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva mới đây đã kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chung tay trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 và đảm bảo phục hồi kinh tế nhanh chóng.

IMF: Đại dịch sẽ để lại vết sẹo lâu dài đối với nền kinh tế toàn cầuIMF: Đầu tư công là chìa khóa để phục hồi từ COVID-19IMF: Suy thoái do COVID-19 sẽ sâu hơn và phục hồi chậm hơn dự kiến

Cần những chính sách phù hợp để ASEAN vực lại nền kinh tế sau nhiều cú sốc. Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính/VOVworld

Tuyên bố được bà Kristalina Georgieva đưa ra tại Hội nghị chung cấp cao được tổ chức giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và Quỹ Tiền tệ Quốc tế với chủ đề: “Đảm bảo tăng trưởng và tự cường trong khu vực ASEAN: Những chính sách mới cho một thế giới hậu COVID”. Tham gia sự kiện còn có Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) Chae Chanto, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Thống đốc NHHN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cùng các thống đốc ngân hàng trung ương các nước ASEAN khác.

Theo lãnh đạo IMF: “Trong nhiều năm, thế giới ngưỡng mộ tinh thần hợp tác xác định đường lối của ASEAN. Sự cởi mở và học hỏi lẫn nhau giữa các nền kinh tế thành viên ASEAN giúp tạo ra các tầng lớp trung lưu thịnh vượng và nâng cao mức sống cho hàng triệu người. Năm ngoái, 10 nước ASEAN đã đóng góp 10% vào tăng trưởng toàn cầu - nhiều bằng 19 nước trong khu vực đồng tiền chung châu Âu. Nếu chúng ta không hành động một cách quyết đoán và hành động cùng nhau, đại dịch sẽ để lại những vết sẹo lâu dài”.

Bà Kristalina cũng chia sẻ rằng bà cảm thấy đau lòng khi chứng kiến những tác động khủng khiếp từ đợt lũ lụt vừa qua tại Việt Nam, Campuchia và Lào. Xây dựng khả năng chống chịu của người dân và nền kinh tế trước các cú sốc là nhiệm vụ cấp bách cần đặt ra lúc này.

Tại buổi họp, lãnh đạo NBC cho biết, Campuchia và ASEAN đã và đang triển khai một loạt các biện pháp ổn định để đối phó với đại dịch, trong đó bao gồm chính sách tài chính, các gói kích thích và chính sách kinh tế vĩ mô đã được lên phương án một cách thận trọng. Động thái được thực hiện nhằm mục đích tăng cường an ninh sinh kế của nhóm dân cư có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương, làm nền tảng cho các hoạt động kinh tế - xã hội.

“Đại dịch COVID-19 là một trường hợp khẩn cấp, không giống những khủng hoảng trước đây. Không có bất kỳ một quốc gia nào có thể tránh được tác động của khủng hoảng sức khỏe này, cũng như ảnh hưởng kinh hoàng của nó đến nền kinh tế, gia tăng bất ổn khi sự lây lan của đại dịch vẫn là một mối đe dọa. Để đảm bảo chắc chắn hiệu quả của các chính sách, tất cả các biện pháp ban hành phải có trọng tâm, mục tiêu cụ thể và được thực hiện vào thời điểm thích hợp để tránh những hậu quả xấu không lường trước được. Khi khủng hoảng kết thúc, cần ưu tiên phục hồi những lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất”, NBC thông tin.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva nhận định, IMF dự đoán khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung sẽ chứng kiến mức giảm tăng trưởng khoảng 2,2% trong năm nay, sau đó tăng trưởng trở lại ở mức 6,9% trong năm 2021.

Trong tương lai, sẽ rất quan trọng đối với các quốc gia trong vấn đề nỗ lực để duy trì các biện pháp tài chính và tiền tệ quan trọng để phục hồi nền kinh tế. Đặc biệt là phải tiếp tục nhắm mục tiêu thực hiện các biện pháp đó theo cách giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất, những lớp dân số dễ bị tổn thương nhất đất nước.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Phnom Penh Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Return to top