Thế giới

IMF: Nắm bắt cơ hội hướng tới một thế giới phát triển hơn hậu đại dịch

ClockThứ Bảy, 24/07/2021 15:20
TTH - Các số liệu thống kê cho thấy, kể từ tháng 3/2020 đến nay, các chính phủ trên thế giới đã chi 16 nghìn tỷ USD để hỗ trợ tài chính trong bối cảnh đại dịch và quy mô bảng cân đối kế toán của các ngân hàng Trung ương toàn cầu đã tăng lên 7,5 nghìn tỷ USD. Thâm hụt lên đến mức cao nhất kể từ Thế chiến II và chỉ trong 1 năm qua, các ngân hàng trung ương đã cung cấp nhiều thanh khoản hơn cả 10 năm trước cộng lại. Theo nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), điều này là hoàn toàn cần thiết, và nếu các nhà hoạch định chính sách không hành động thì cuộc suy thoái năm ngoái sẽ còn tồi tệ hơn gấp 3 lần.

IMF đề xuất kế hoạch trị giá 50 tỷ USD để chấm dứt đại dịch

Nắm bắt đúng cơ hội sẽ đưa thế giới đến một tương lai tươi sáng hơn sau cuộc khủng hoảng vì COVID-19 Ảnh minh họa: Reuters/Nhandan

Đó là xuất phát điểm, nhưng chúng sẽ dẫn đến đâu? Trong năm tới, khi ngày càng có nhiều vaccine được cung ứng, nhiều người dân được tiêm chủng và nhiều nền kinh tế dần mở cửa trở lại, các nhà hoạch định chính sách cần phải thiết kế một quy trình chuyển đổi cơ bản từ việc cứu nền kinh tế khỏi sụp đổ, sang củng cố nền kinh tế trong tương lai với các cải cách theo định hướng tăng trưởng.

Thực tế, một số cải cách đã bị trì hoãn, và một số “vết sẹo kinh tế” đã xảy ra. Nền kinh tế thế giới đã mất 15 nghìn tỷ USD sản lượng do hậu quả của COVID-19, theo dự báo của IMF​​.

Trong bối cảnh đó, IMF cho rằng, cần có những cải cách hợp lý để đưa thế giới trở lại tốt hơn từ những tác động của đại dịch. Các cơ chế tái cơ cấu nợ nếu được tăng cường sẽ giúp giải quyết nhanh chóng các doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả và chuyển đầu tư cho các ý tưởng và doanh nghiệp mới. Các chính sách thị trường lao động cần tích cực hơn, bao gồm giám sát và hỗ trợ tìm kiếm việc làm, kết hợp với việc đào tạo lại kỹ năng sẽ giúp người lao động dễ dàng chuyển sang các công việc có triển vọng hơn trong các lĩnh vực năng động của nền kinh tế. Song song đó, việc cải thiện khuôn khổ các chính sách cạnh tranh cũng được cho là sẽ có tác động tích cực cho tiến trình phục hồi.

Hướng tới một tương lai tươi sáng hơn

Theo phân tích của IMF, tận dụng thời điểm này để tiến hành một số cải cách sẽ đóng vai trò là bàn đạp cho một tương lai tươi sáng và bền vững hơn. Nắm bắt được cơ hội có thể mang lại nhiều năm tăng trưởng vững chắc hậu COVID-19 và đạt nhiều tiến bộ trong tiêu chuẩn sống. IMF ước tính rằng các cải cách, nâng cao tăng trưởng toàn diện trên thị trường sản phẩm, lao động và tài chính có thể nâng mức tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm lên hơn 1 điểm phần trăm ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển trong thập kỷ tới. Các quốc gia này sẽ có thể tăng gấp đôi mức sống so với những năm trước đại dịch.

Các nhà kinh tế của IMF cho rằng, đối với các nền kinh tế tiên tiến, một luồng gió cải cách tăng trưởng sẽ giúp thanh toán các khoản nợ phát sinh để mang đến những hỗ trợ chưa từng có, tăng không gian cho các khoản đầu tư quan trọng và giảm nhu cầu tăng thuế. Với việc lạm phát đang tăng cao hơn dự báo và không chắc chắn về việc khi nào các nguyên nhân gây lạm phát có thể giảm bớt, các cải cách tăng trưởng nhắm vào phía cung sẽ có thể mang đến sự đảm bảo chống lại các rủi ro gây lạm phát dai dẳng do áp lực từ phía cầu ở Mỹ và nhiều nơi khác.

Đối với các thị trường mới nổi có thể duy trì khả năng tiếp cận thị trường vốn toàn cầu, tiến hành cải cách sẽ có thể giúp củng cố các nguyên tắc cơ bản và củng cố niềm tin của nhà đầu tư, ngay cả khi các điều kiện tài chính thắt chặt, nhất là trong trường hợp nếu lạm phát vẫn tiếp diễn ở các nền kinh tế tiên tiến. Đối với các quốc gia có thu nhập thấp đã cạn kiệt nguồn chính sách, lợi nhuận từ các cải cách theo định hướng tăng trưởng có thể đủ cao để tránh phải áp dụng các biện pháp thắt lưng, buộc bụng khắc nghiệt về tài khóa, cho phép họ bảo vệ chi tiêu xã hội và y tế trong thời gian ngắn hạn, trong khi vẫn tăng cường khả năng đầu tư về lâu dài.

Đáng chú ý, theo các nhà kinh tế của IMF, không nhất thiết phải thực hiện tất cả các cải cách cùng một lúc. Hầu hết các quốc gia sẽ mất nhiều năm cho tiến trình phục hồi sau cuộc khủng hoảng này. Do đó, truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để xây dựng lại một tương lai tươi sáng hơn là thách thức hàng đầu của thế hệ các nhà hoạch định chính sách hiện nay. Các nhà hoạch định nên nắm bắt thách thức này, dám mạnh dạn khi cuộc khủng hoảng hiện tại đang ở ngã ba đường. Khéo léo kết hợp cải cách tăng trưởng với chi tiêu phục hồi sẽ mang lại sự thịnh vượng cho người dân, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn trong thế giới hậu COVID-19, IMF khẳng định.

TỐ QUYÊN (Tổng hợp & lược dịch từ IMF & Business Insider)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Động lực phát triển từ các “đại dự án”

Năm 2024, nhiều dự án (DA) trọng điểm dự kiến sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho tỉnh. Các DA này không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.

Động lực phát triển từ các “đại dự án”
Return to top