Thế giới

IMF: Nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi, nhưng có thể mất đà

ClockThứ Sáu, 20/11/2020 22:07
TTH - Trong một báo cáo mới gửi đến các nền kinh tế lớn thuộc Nhóm 20 nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G20), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi từ cuộc khủng hoảng COVID-19, nhưng có dấu hiệu cho thấy đà phục hồi chậm lại ở những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm đang tăng trở lại.

IMF kêu gọi ASEAN đoàn kết chung tay phục hồi nền kinh tếIMF: Nền kinh tế châu Á năm 2020 sẽ giảm tăng trưởng nhiều hơn so với dự báo

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Báo cáo được công bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20, diễn ra từ ngày 21-22/11 tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia theo hình thức trực tuyến; trong đó nhấn mạnh tính chất không đồng đều của sự phục hồi toàn cầu và cảnh báo cuộc khủng hoảng có nguy cơ sẽ để lại những vết sẹo sâu, và không đồng đều.

Trong một phát biểu liên quan, Tổng Giám đốc IMF, bà Kristalina Georgieva ca ngợi những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển vắc-xin để đánh bại loại virus đã cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu người trên toàn cầu, và khiến hàng chục triệu người mất việc làm. Tuy nhiên, bà cảnh báo con đường kinh tế phía trước vẫn còn “khó khăn và có xu hướng chậm lại”.

Hồi tháng trước, IMF dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ thu hẹp 4,4% trong năm 2020, và dự kiến ​​sẽ phục hồi lên mức tăng trưởng 5,2% vào năm 2021; song, IMF cho rằng, triển vọng đối với nhiều thị trường mới nổi đã xấu đi.

Theo bà Kristalina Georgieva, các số liệu thu được kể từ khi dự báo nói trên được đưa ra đã xác nhận sự phục hồi được tiếp tục, khi Mỹ và các nền kinh tế tiên tiến khác báo cáo hoạt động kinh tế mạnh hơn mức dự kiến ​​trong quý III. Tuy nhiên, số liệu gần đây nhất về các ngành dịch vụ tiếp xúc với nhiều người cho thấy, đà phục hồi chậm lại ở các nền kinh tế, nơi đại dịch đang bùng phát trở lại.

Trong khi việc chi tiêu tài khóa trị giá gần 12 nghìn tỷ USD và các chính sách tiền tệ đã ngăn chặn được những hậu quả thậm chí còn tồi tệ hơn, thì tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng đang gia tăng, và cần nhiều sự hỗ trợ hơn, IMF nói thêm. Những đợt bùng phát mới và các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt hơn, cùng sự chậm trễ trong việc phát triển và phân phối vắc-xin có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng, tăng nợ công và làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái kinh tế.

Qua đó, Tổng Giám đốc IMF kêu gọi các quốc gia G20 hành động nhanh chóng và đoàn kết để tiếp tục hỗ trợ và đảm bảo có đủ vắc-xin trên khắp thế giới; đồng thời cảnh báo rằng, không sự phục hồi nào có thể được duy trì, trừ khi đại dịch bị đánh bại ở mọi nơi.

Bà Kristalina Georgieva cũng hối thúc các nhà lãnh đạo G20 cam kết tăng cường đầu tư vào công nghệ xanh và tăng giá carbon; ước tính hành động này có thể thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu và tạo ra khoảng 12 triệu việc làm trong một thập kỷ.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Return to top