ClockThứ Ba, 13/11/2018 19:01

IMF: Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, các thị trường cần lưu ý

TTH - Tăng trưởng kinh tế đang chậm lại ở một số nền kinh tế lớn trên thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo trong báo cáo mới nhất về Triển vọng kinh tế khu vực Trung Đông và Trung Á phát hành ngày 13/11.

IMF, WB kêu gọi các nước ứng phó với rủi ro từ căng thẳng thương mạiIMF cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2018, 2019

Một người đàn ông tại cửa hàng đồ trang sức ở chợ Tiba, thủ đô Riyadh, Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Báo cáo được công bố hàng năm và đưa ra một cái nhìn tổng quan sâu rộng về sự phát triển kinh tế gần đây, cũng như những triển vọng và các vấn đề chính sách trong trung hạn.

"Điều kiện toàn cầu đang thay đổi về các chỉ số rủi ro", ông Jihad Azour, Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông và Trung Á của IMF nói với hãng thông tấn CNBC.

IMF cho hay, lãi suất của Mỹ cao hơn, đồng đô la Mỹ mạnh hơn và sự biến động của thị trường tài chính có thể gây áp lực ở một số thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Một số nền kinh tế lớn chậm lại

IMF dự báo, tăng trưởng toàn cầu cho giai đoạn 2018-2019 vẫn ổn định ở mức 3,7% của năm 2017, nhưng triển vọng tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn được hạ xuống.

Tại Mỹ, trong khi triển vọng tăng trưởng GDP thực tế cho năm 2018 không đổi ở mức 2,9%, dự báo cho năm 2019 được điều chỉnh xuống còn 2,5%, do các biện pháp thương mại được công bố gần đây.

Trong khi đó, triển vọng cho các nền kinh tế đang nổi lên và đang phát triển cũng yếu hơn, phản ánh những sửa đổi theo chiều hướng giảm đối với một số nền kinh tế thị trường mới nổi lớn, bởi các yếu tố quốc gia cụ thể, điều kiện tài chính chặt chẽ hơn, căng thẳng địa chính trị và giá dầu cao hơn.

"GDP thực tế ở khu vực đồng Euro sẽ giảm xuống còn 1,9% vào năm 2019, so với mức 2,9% trong năm 2018. Tăng trưởng cũng sẽ ở mức vừa phải tại Vương quốc Anh", báo cáo của IMF nói thêm.

Lạc quan cho khu vực Trung Đông

Mặc dù giá dầu giảm trong thời gian gần đây, IMF lạc quan hơn về khu vực Trung Đông, đồng thời cũng cảnh báo về nhiều bất ổn trong khu vực này.

"Giá dầu tăng hơn 60% trong 2 năm, và mức độ mà chúng ta đang chứng kiến ngày hôm nay là tương đương với những năm 2015", ông Azour cho hay.

IMF dự báo, các nhà xuất khẩu dầu ở Trung Đông, Bắc Phi, Afghanistan và Pakistan sẽ có những cải thiện rõ rệt trong giai đoạn 2018-2019.

"Hoạt động kinh tế ở các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ nói trên dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong năm nay và năm tiếp theo. Tăng trưởng GDP thực tế được dự báo ở mức 1,4% vào năm 2018 và 2% vào năm 2019, tăng từ 1,2% trong năm 2017", báo cáo lưu ý.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top