ClockThứ Sáu, 29/04/2016 19:14

IMF tuyên bố cho Sri Lanka vay 1,5 tỷ USD

TTH.VN - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày hôm nay (29/4) thông qua gói cho vay trị giá 1,5 tỷ USD dành cho Sri Lanka để hỗ trợ nước này cải cách kinh tế và phục hồi tăng trưởng.

IMF: Cần thúc đẩy chi tiêu “tăng trưởng thân thiện” & công cụ cho vay mớiIMF có khả năng cung cấp khoản vay lớn cho Iraq trong năm 2016

 Sri Lanka sẽ được phân bổ khoản vay 1,5 tỷ trong vòng 3 năm. Ảnh: AFP

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chi nhánh Sri Lanka, ông Todd Schneider cho biết, thỏa thuận vừa đạt được sẽ phân bổ 1,5 tỷ USD trong thời gian 3 năm nhằm hỗ trợ các chương trình cải cách của Sri Lanka.

Trước đó vào hôm 25/4, quốc đảo Sri Lanka đã công bố tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 11% lên 15%. Nước này cũng quyết định thu hẹp quy mô miễn giảm thuế và hứa sẽ đơn giản hóa hoạt động thu ngân sách. Theo IMF, Chính phủ Sri Lanka đang tìm cách để nâng tỷ lệ thuế so với GDP lên 15% vào năm 2020 từ mức hiện nay là 11%.

Ông Todd Schneider nói thêm, Quỹ Tín dụng điều chỉnh mở rộng (EFF) đến Sri Lanka dự kiến ​​sẽ "tăng thêm 650 triệu USD trong các khoản vay đa phương và song phương khác, nâng tổng số ngân sách hỗ trợ lên khoảng 2,2 tỷ USD". EFF được thiết kế để giúp các nước giải quyết sự cân bằng trong vấn đề thanh toán, yếu tố chính dẫn đến những yếu kém về cơ cấu trong nền kinh tế.

Sri Lanka đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khá mạnh với trung bình hơn 8% trong vòng 2 năm sau khi cuộc nội chiến kéo dài kết thúc vào năm 2009. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại, giảm xuống mức 4,8% trong năm 2015 từ mức 4,9% năm 2014.

Trong năm 2009, Sri Lanka nhận được 2,6 tỷ USD từ IMF để tăng nguồn dự trữ tài chính của mình, khi nguồn quỹ giảm xuống dưới mức 1 tỷ USD trong bối cảnh cuộc chiến giữa phiến quân Hổ Tamil và quân đội nước này ở thời điểm căng thẳng nhất.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Nvs24)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top