ClockThứ Sáu, 08/12/2017 11:57

Indonesia: bùng phát bệnh bạch hầu khiến 32 người tử vong

TTH.VN - Cơ quan y tế Indonesia sẽ khởi động một chiến dịch tiêm chủng trong tuần tới để kìm chế tình trạng gia tăng đột biến số trường hợp mắc bệnh bạch hầu gây tử vong cho ít nhất 32 người, trong đó có nhiều trẻ em.

15.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày do những căn bệnh có thể phòng ngừaNguy cơ dịch bệnh tại những vùng “loãng” tiêm chủng

Indonesia ghi nhận 415 ca bệnh và 24 ca tử vong do bệnh bạch hầu năm ngoái. (Ảnh: Reuters /Lucy Nicholson)

Bộ Y tế Indonesia cho biết có ít nhất 591 trường hợp mắc bệnh bạch hầu đã được ghi nhận kể từ tháng 1, tăng 42% so với năm ngoái, và gọi đây là “sự kiện bất thường”. Năm 2016 có 415 trường hợp mắc bệnh được ghi nhận và 24 trường hợp tử vong tại Indonesia.

Tiến sĩ Mohamad Subuh, Giám đốc chương trình Phòng chống bệnh tật, Bộ Y tế nước này cho biết: “Các ca bệnh đang gia tăng hơn nhiều so với năm ngoái. Chúng tôi đang thực hiện chương trình chủng ngừa để ngăn ngừa một đại dịch có thể xảy ra”.

Mặc dù tiêm chủng đã giúp giảm thiểu các trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu trong 30 năm qua nhưng Indonesia vẫn là nước có tỷ lệ mắc bệnh bạch hầu cao nhất thế giới cùng với Ấn Độ và các nước châu Phi vùng hạ Sahara.

Tổ chức Y tế Thế giới đã ghi nhận khoảng 7.000 trường hợp mắc bệnh bạch hầu trên thế giới trong năm ngoái. Năm 1980, con số này là 100.000.

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, dễ lây qua đường hô hấp nếu chưa có miễn dịch, tiếp xúc với người bệnh sẽ lây. Các triệu chứng bao gồm sốt, đau họng và đôi khi bị tắc nghẽn đường thở.

Tiến sĩ Mohamad Subuh cho biết, có nhiều lý do dẫn đến sự gia tăng các ca bệnh trong đó có cả lý do từ chối tiêm chủng ở một số người và việc nhiều người dân không được tiếp cận với các chương trình chăm sóc sức khoẻ.

Các tổ chức trẻ em ở Indonesia kêu gọi mọi người tham gia vào các chương trình tiêm chủng bởi “chích ngừa là sự bảo vệ tốt nhất”.

Chiến dịch tiêm chủng sẽ được đẩy mạnh thực hiện ở thủ đô Jakarta và hai tỉnh lân cận, nơi có số ca bệnh mới cao nhất từ tháng 1/2018.

Ngọc Hà (dịch từ Reuters và Newsasia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Return to top