Thế giới

Indonesia cải tổ nội các trong bối cảnh kinh tế suy giảm

ClockThứ Tư, 12/08/2015 15:33
TTH.VN - Theo tin từ Reuters, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ thay thế các Bộ trưởng quan trọng phụ trách về kinh tế trong một cuộc cải tổ nội các diễn ra hôm nay, nguồn tin cho biết, sự thay đổi được kỳ vọng sẽ trấn an các nhà đầu tư đang lo lắng về một chính sách lập lờ, khiến tăng trưởng kinh tế Indonesia trượt xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua.

Tổng thống Widodo đang chịu sức ép từ chính đảng của mình và công chúng để cải tổ đội ngũ các Bộ trưởng phụ trách kinh tế trong bối cảnh mà các nỗ lực nhằm đảo ngược tình thế suy giảm kinh tế đang hoạt động không có hiệu quả.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong một hội nghị ngày 10/8/2015. Ảnh: Reuters.

Theo thông tin của các phương tiện truyền thông và các nguồn của Reuters, cựu thống đốc ngân hàng trung ương Darmin Nasution sẽ thay thế ông Sofyan Djalil giữ chức Bộ trưởng Kinh tế và nhà kinh doanh nổi bật Tom Lembong sẽ tiếp nhận vị trí Bộ trưởng Thương mại.

Ông Nasution, 66 tuổi, là Thống đốc Ngân hàng Indonesia giai đoạn 2010-2013 và rất được cộng đồng doanh nghiệp tôn trọng. Trong khi đó, ông Thomas T. Lembong là Giám đốc điều hành của công ty tư nhân chuyên về quản lý và đầu tư Quvat Management, được đào tạo chuyên ngành ở Đại học danh tiếng Harvard.

Văn phòng Tổng thống từ chối bình luận, nói rằng thông báo sẽ được đưa ra vào cuối ngày hôm nay (12/8).

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia đạt 4,67% trong quý II/2015, mức tăng thấp nhất trong 6 năm qua. Kể từ khi nhậm chức vào tháng 10 năm ngoái, chính phủ Widodo đã thông qua một loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy công nghiệp và tiêu dùng đã vấp phải nhiều chỉ trích của các nhà đầu tư. Do đó, cuộc cải tổ lần này sẽ nhằm trấn an các nhà đầu tư theo cam kết phục hồi nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á và thu hút đầu tư.

Một nguồn tin thân cận với kế hoạch của Tổng thống Widodo cho biết, Tổng thống rất quan tâm đến việc xua tan cảm giác nghi ngờ sự lãnh đạo của ông là yếu kém và có các chính sách rối ren.

Bằng cách bổ nhiệm các Bộ trưởng mới có kinh nghiệm quốc tế, Tổng thống Widodo có thể giải quyết các mối quan ngại cho rằng, chính phủ của ông quá dễ dàng viện đến chủ nghĩa bảo hộ và không hoàn toàn nuôi dưỡng các khoản đầu tư nước ngoài như đã cam kết, nguồn tin cho hay.

"Trọng tâm của cuộc cải tổ là để đạt được sự cân bằng tốt hơn - đặc biệt là về mặt kinh tế - giữa tuổi tác, kinh nghiệm, kỹ năng tiếp xúc quốc tế và kỹ năng ngôn ngữ", nguồn tin tiết lộ.

Cũng theo nguồn tin, ít nhất 4 Bộ trưởng khác dự kiến cũng sẽ được thay thế, bao gồm cả Thư ký nội các và Bộ trưởng An ninh. Một dấu hiệu cho thấy sự độc lập của Tổng thống Widodo ngày càng tăng khi dự kiến, ông sẽ chỉ bổ nhiệm 1 ví trí từ đảng của mình, trong khi những vị trí thay thế còn lại đều sẽ là các nhà kỹ trị.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top