Thế giới

Indonesia có thể sẽ phê chuẩn hiệp định RCEP vào đầu năm 2022

ClockThứ Sáu, 31/12/2021 19:45
TTH.VN - Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có khả năng sẽ phê chuẩn Hiệp định Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào đầu năm 2022, Bộ trưởng Kinh tế nước này là ông Airlangga Hartarto thông tin.

Hiệp định RCEP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022Hiệp định RCEP sẽ thúc đẩy phục hồi kinh tế ASEANQuốc hội Hàn Quốc phê chuẩn hiệp định thương mại RCEPRCEP sẽ mở ra “kỷ nguyên châu Á” mớiHiệp định RCEP hỗ trợ tiến trình mở cửa rộng lớn hơn của Trung QuốcAustralia và New Zealand cùng phê chuẩn Hiệp định RCEP

Indonesia có thể sẽ phê chuẩn hiệp định RCEP vào đầu năm 2022. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Được biết, Hiệp định RCEP sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Các chi tiết trong RCEP đã được các nhà lãnh đạo của 15 quốc gia, chiếm gần 1/3 dân số toàn cầu và khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu nhất trí vào tháng 11/2020.

Trong nhiều tháng qua, Indonesia đã tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội để phê chuẩn hiệp định.

Bộ trưởng Airlangga Hartarto cho biết thêm rằng, một ủy ban quốc hội giám sát các quy tắc thương mại đã thông qua yêu cầu phê chuẩn hiệp định của Indonesia, sắp tới sẽ có một cuộc bỏ phiếu quốc hội rộng rãi hơn vào quý đầu tiên của năm 2022.

Tổng thống Joko Widodo sẽ ký phê chuẩn sau khi Quốc hội thông qua hiệp định.

Theo đó, trong thời gian đầu thực thi hiệp định, Indonesia có thể sẽ chứng kiến thâm hụt thương mại với các nước thành viên của RCEP. Tuy nhiên, đến năm 2040, nhiều khả năng hiệp định này sẽ thúc đẩy thặng dự thương mại của Jakarta lên 979,3 triệu USD.

Theo phân tích của chính phủ, nó sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP của đất nước thêm 0,07% và tăng xuất khẩu, nhập khẩu lần lượt là 5 tỷ USD và 4 tỷ USD.

Bộ trưởng Airlangga Hartarto cũng thông tin rằng xuất khẩu cao su, thép, hóa chất, thực phẩm, gỗ và sản phẩm khoáng sản của Indonesia dự kiến sẽ tăng trưởng theo thỏa thuận.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo
AFC Asian Cup 2023: Việt Nam thua sát nút Indonesia

Bất chấp những nỗ lực đáng ghi nhận trong hiệp 2, ngay cả khi phải thi đấu những phút cuối trong thế thiếu người, đội tuyển Việt Nam vẫn nhận thất bại sát nút 0-1 trước đội tuyển Indonesia trong trận đấu sống còn tại bảng D và đã chắc chắn bị loại tại AFC Asian Cup 2023.

AFC Asian Cup 2023 Việt Nam thua sát nút Indonesia
Return to top