ClockThứ Hai, 31/10/2016 14:32

Indonesia đề xuất tuần tra chung với Australia ở Biển Đông

Phát biểu sau cuộc hội Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu ngày 29/10 cho biết nước này và Australia có thể sớm hướng tới việc triển khai hoạt động tuần tra chung ở Biển Đông.

Australia, Indonesia đẩy mạnh hợp tác chống khủng bốIndonesia khẳng định tăng cường quan hệ với AustraliaQuan hệ Australia-Indonesia sẽ được cải thiện?

Tàu chiến của Hải quân Indonesia. (Ảnh: IHS Janes)

Tàu chiến của Hải quân Indonesia. (Ảnh: IHS Jane's)

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Ryamizard cho biết ông đã đưa ra đề xuất về việc hai nươc tổ chức tuần tra chung ở vùng biển phía Đông của Biển Đông trong tương lai gần để đảm bảo an ninh hàng hải.

Tờ Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng Ryamizard nói: "Chúng tôi đã đưa ra đề xuất với Australia về khả năng tổ chức tuần tra chung ở vùng biển phía Đông của Biển Đông. Chúng tôi chắc chắn sẽ sớm lên kế hoạch về quá trình triển khai hoạt động này. Phía Australia hiện chưa đưa ra câu trả lời cho đề xuất của chúng tôi".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cũng từng đề cập tới khả năng tổ chức tuần tra chung ở Biển Đông với 1 số quốc gia trong khu vực ASEAN. Indonesia khẳng định rằng nước này mong muốn có thể "phối hợp và duy trì cam kết" về cách bảo đảm an ninh hàng hải tại Biển Đông.

Dù không phải là bên liên quan trực tiếp tới vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng Jakarta rất quan tâm tới vấn đề này vì đòi hỏi "đường 9 đoạn" của Trung Quốc chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna giàu tài nguyên.

Những động thái của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua, bao gồm cả những lần tàu Hải cảnh Trung Quốc áp sát các tàu Indonesia, đã khiến Jakarta khó có thể duy trì "trạng thái trung lập" và buộc nước này xác định lại đường hướng đối ngoại trong vấn đề Biển Đông.

Đầu tháng này, Indonesia đã tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của tất cả 3 quân chủng tại khu vực quần đảo Natuna trên Biển Đông. Cuộc tập trận đầu tiên mang tên Angkasa Yudha với sự tham gia của các chiến đấu cơ, máy bay vận tải, trực thăng hỗ trợ và lực lượng đặc nhiệm. Cuộc tập trận mô phỏng một cuộc tấn công trên không và giành lại một sân bay bị chiếm đóng.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top