ClockThứ Ba, 30/04/2019 10:04

Indonesia dời thủ đô vì kẹt xe gây nhiều thiệt hại

Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô Jakarta ra khỏi đảo Java, hòn đảo đông dân nhất thế giới với 135 triệu người, nhưng vẫn chưa chọn được nơi nào thích hợp. Kẹt xe đang gây thiệt hại hơn 7 tỉ USD mỗi năm.

Indonesia cấm xe cá nhân ở một số tuyến đường để tránh ùn tắcIndonesia: Taxi biểu tình gây hỗn loạn giao thông

Cảnh kẹt xe ở Indonesia - Ảnh chụp màn hình

"Tổng thống đã chọn phương án di dời thủ đô ra khỏi đảo Java, một quyết định quan trọng", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro thông báo ngày 29/4.

Quyết định của Tổng thống Joko Widodo được đưa ra trong một phiên họp nội các cùng ngày.

"Chúng ta phải có suy nghĩ, có tầm nhìn vì sự tiến bộ của đất nước này. Việc chuyển thủ đô đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cụ thể", ông Widodo nhấn mạnh. 

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống hôm 17/4 cho thấy nhà lãnh đạo xuất thân từ tầng lớp trung lưu đã giành chiến thắng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Theo ông Brodjonegoro, khi quyết định dời đô, ông Widodo đã cân nhắc việc có tới 60% trong tổng số 260 triệu dân Indonesia đang sinh sống trên đảo Java. Các hoạt động kinh tế trọng yếu của đất nước đều nằm trên hòn đảo có diện tích 128.000 km2 này.

Jakarta có khoảng 10 triệu dân nhưng số người sống tại các khu vực xung quanh thủ đô lên tới 30 triệu người. Điều này thường dẫn tới tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở thủ đô, gây thiệt hại mỗi năm 100 ngàn tỉ rupiah (khoảng 7,04 tỉ USD).

Thủ đô hiện tại cũng nằm trong vùng trũng thấp, thường xuyên bị ngập do tình trạng khai thác nước ngầm quá mức.

Ông Brodjonegoro cho biết tổng thống vẫn chưa chọn được nơi dời đô nhưng đang cân nhắc "Đông Du", tức dời về các hòn đảo phía đông của Indonesia. 

Một trong những ứng cử viên cho thành phố thủ đô mới là Palangkaraya ở tỉnh miền trung Kalimantan trên đảo Borneo, hãng thông tấn nhà nước Antara đưa tin hồi đầu năm nay.

Chính quyền địa phương đã chuẩn bị 300.000 ha đất trong trường hợp nó được chọn làm nơi đặt các cơ quan đầu não của đất nước, Antara cho biết thêm.

Trung tâm hành chính Putrajaya của Malaysia - Ảnh: DUY LINH

Tuy nhiên, quan chức Indonesia cũng thừa nhận việc chuyển thủ đô không phải một sớm một chiều mà có thể mất tới 10 năm, ví dụ như trường hợp của Brazil và Kazakhstan.

Việc chuyển thủ đô cũng không phải hiếm ở khu vực Đông Nam Á. Năm 2005, Myanmar đã chuyển thủ đô từ Yangon, thành phố lớn nhất nước này, về Naypyidaw cách đó hơn 300km. 

Năm 1995, để tránh cảnh đông đúc và kẹt xe tại Kuala Lumpur, chính quyền Malaysia cũng dời các trụ sở công quyền ra Putrajaya. Các đại sứ quán nước ngoài, hoàng cung và quốc hội vẫn được đặt tại Kuala Lumpur.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Return to top